Sao lưu dữ liệu bất biến (Immutable) là gì?

Bảo vệ tài sản dữ liệu của bạn khỏi ransomware và các cuộc tấn công mạng khác bằng các bản sao lưu bất biến, hay còn gọi là Immutable Data Backup. Giúp nhanh chóng phục hồi sau các cuộc tấn công và ngăn ngừa mất mát dữ liệu.

Sao lưu bất biến không phải là một loại công nghệ gì cao siêu. Ý tưởng về tính lâu dài của dữ liệu đã có từ lâu khi con người mong muốn lưu giữ thông tin vô thời hạn. Hãy nghĩ đến những bức tranh trong hang động ở Lascaux.  Và đó chỉ là vấn đề về định dạng.

Ngày nay, loại thông tin có giá trị nhất khác biệt rất nhiều về mặt bản chất. Dữ liệu số là huyết mạch của doanh nghiệp, chính phủ và đời sống trên mạng hàng ngày của chúng ta. Trong bối cảnh này, một bản sao lưu bất biến chỉ đơn giản là dữ liệu số được lưu trữ, và sau khi được lưu, nó cố định và không thay đổi được — và không thể bị chỉnh sửa, ghi đè hay xóa đi.

Bản sao lưu bất biến là gì?

Một bản sao lưu bất biến là một file backup không thể bị thay đổi dưới bất kỳ hình thức nào. Bản sao lưu bất biến phải có tính chất không thể thay đổi và có khả năng deploy đến các máy chủ trong môi trường vận hành ngay lập tức trong trường hợp bị tấn công bởi ransomware hoặc sự kiện mất mát dữ liệu khác.

Tại sao sao lưu bất biến lại quan trọng?

Một trong những rủi ro cấp bách nhất mà mọi tổ chức phải đối mặt là mối đe dọa tấn công bằng ransomware. Ransomware có thể tấn công bất kỳ thiết bị nào có thể truy cập Internet mà không có cảnh báo và sau đó nhanh chóng lan rộng khắp toàn bộ hạ tầng của bạn. Một cuộc tấn công có thể vô hiệu hóa hoạt động kinh doanh và tiêu tốn đáng kể thời gian cũng như tiền bạc để giải quyết nó. Ngoài ra, việc sử dụng rộng rãi các công nghệ chia sẻ qua mạng trong toàn bộ máy tính của doanh nghiệp sẽ làm tăng nguy cơ phát tán phần mềm độc hại khi bất kỳ hệ thống nào được kết nối với mạng của bạn bị xâm phạm.

Các bản sao lưu dữ liệu thông thường có thể không hiệu quả trong việc khôi phục dữ liệu đã bị mã hóa bởi một cuộc tấn công, bởi vì chính các bản sao lưu của bạn cũng có thể bị mã hóa hoặc xóa đi bởi cuộc tấn công đó. Trên thực tế, các cuộc tấn công ransomware nhắm mục tiêu cụ thể vào các bản sao lưu đang gia tăng. Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng dữ liệu sao lưu của bạn không bị xâm hại?

Mặc dù hệ thống lưu trữ chính phải mở và sẵn sàng cho hệ thống máy khách, nhưng dữ liệu sao lưu của bạn phải được cách ly và không thể thay đổi. Đó là cách duy nhất để đảm bảo phục hồi khi hệ thống đang vận hành bị xâm phạm. Một bản sao lưu bất biến sẽ miễn nhiễm với các đợt lây nhiễm ransomware tiếp theo.

Bảo vệ dữ liệu vượt xa các phân quyền đơn giản đối với file, ACL thư mục hoặc giao thức lưu trữ. Vì các giao thức này không hoàn toàn an toàn và có thể bị phá vỡ nên tính bất biến phải là một phần không thể thiếu đối với kiến ​​trúc sao lưu của bạn và không được cố định sau đó.

Bản sao lưu bất biến được tích hợp sẵn giúp đảm bảo phục hồi sau các cuộc tấn công của ransomware bằng cách đảm bảo bạn luôn có các bản sao lưu “sạch”. Duy trì các bản sao lưu bất biến có nghĩa là bạn sẽ có thể khôi phục dữ liệu sau khi bị nhiễm ransomware và tránh phải trả tiền chuộc.

Ngoài việc bảo vệ chống hỏng dữ liệu độc hại, việc có các bản sao lưu bất biến còn giúp bạn đáp ứng các yêu cầu tuân thủ quy định về dữ liệu — đảm bảo giữ lại các bản sao dữ liệu chính xác.

Phương pháp tiếp cận bất biến của Rubrik

Rubrik sử dụng kiến ​​trúc kết hợp file system bất biến với thiết kế cụm zero-trust, trong đó các hoạt động chỉ có thể được thực hiện thông qua các API đã xác thực.

Cách tiếp cận của Rubrik trái ngược với các hệ thống quản lý dữ liệu khác sử dụng lưu trữ cho mục đích chung. Các hệ thống đó dựa vào các giao thức tiêu chuẩn như NFS hoặc SMB để cung cấp dịch vụ đến các client.

Vì các giải pháp quản lý dữ liệu sử dụng lưu trữ cho mục đích chung có thể sử dụng các kỹ thuật hạn chế hoặc không hiệu quả để giao dịch dữ liệu một cách an toàn nên chúng có thể để các file ở định dạng gốc trong khi cho phép khách hàng đọc dữ liệu sao lưu trực tiếp. Điều này thể hiện sự vi phạm tính bảo mật buộc bạn phải bảo mật việc lưu trữ dữ liệu một cách độc lập với giải pháp quản lý dữ liệu của mình. Và điều đó không còn với Rubrik.

Tìm hiểu thêm về cách Rubrik bảo vệ dữ liệu của bạn trước các cuộc tấn công của ransomware bằng bản sao lưu dữ liệu bất biến.

Nguồn Rubrik Blog