Hybrid Cloud Management – Hệ quản trị đám mây lai – Ngày ấy, bây giờ và mai sau

Hybrid Cloud Management – Trước, nay và tương lai!

Vào những ngày đầu của năm mới là thời điểm quen thuộc để các nhà phân tích và nhà cung cấp công nghệ đưa ra quan điểm, dự đoán những điều gì sẽ trở thành vấn đề lớn trong 12 tháng tới.

Và trong blog này tôi xin phép được trích đoạn quan điểm của Brad Parks “Chief Product / Marketing Officer” của Morpheus Data:

“Năm nay, tôi thấy mình có tâm trạng đặc biệt suy tư, sau khi kỷ niệm 5 năm làm việc tại Morpheus vào mùa thu vừa qua. Với điều đó, chúng ta hãy nhanh chóng nhìn lại quá khứ và một chút về tương lai.

Khi tôi gia nhập Morpheus vào năm 2017, tôi đang từ một nhà cung cấp hạ tầng CNTT lớn toàn cầu trở thành một công ty khởi nghiệp phần mềm nhỏ và sơ sài. Vào thời điểm đó, tôi đã so sánh về quyết định này giống như trải nghiệm nhảy dù của mình với hình ảnh một cựu lính thủy đánh bộ to lớn mặc một chiếc BabyBjörn cỡ lớn.

Tôi vui mừng thông báo rằng tôi đã hạ cánh bằng chính đôi chân của mình và con tàu tên lửa Morpheus đã không làm tôi thất vọng. Với mức tăng trưởng trung bình hơn 40% so với cùng kỳ kể từ năm 2017, chúng tôi đang đạt được bước tiến của mình và công việc kinh doanh phát triển nhiều hơn vào tháng 12 năm 2022.

Một trong những lý do khiến tôi nhảy việc là để tiếp cận gần hơn với sản phẩm, thị trường và khách hàng. Trong những tháng đầu tiên của tôi tại Morpheus, tôi đã dành thời gian với nhóm sáng lập, kỹ sư sản phẩm, đối tác kênh và khách hàng của chúng tôi để thực sự đắm mình vào những gì chúng tôi làm và tại sao điều đó lại quan trọng đối với khách hàng.

Kể từ những ngày đầu tiên đó, tôi đã đi hàng trăm nghìn dặm và nói chuyện với hàng trăm đối tác và khách hàng tiềm năng. Tôi phải nói rằng tôi thậm chí còn hào hứng hơn với cách tiếp cận thống nhất của chúng tôi đối với Hybrid Cloud so với lúc đó!

24 January 2023

______________

Thị trường – và khách hàng của chúng tôi – đã tiến về phía trước

Khi tôi nói chuyện với các nhà lãnh đạo CNTT cấp cao cách đây 5 năm, hầu hết đều đồng ý rằng tổ chức của họ đặc biệt cần tính năng self-service (tự phục vụ) cho hệ thống CNTT, và giúp các nhóm developers linh hoạt hơn trong việc sử dụng tài nguyên cho quá trình phát triển ứng dụng của họ.

Tuy nhiên có một thách thức là các leaders vận hành hạ tầng đều đồng ý về tầm nhìn này nhưng họ cũng nhanh chóng thừa nhận rằng tổ chức doanh nghiệp của họ không có các điều kiện tiên quyết để thực hiện tầm nhìn đó.

Họ có các hệ sinh thái phức tạp liên quan đến công nghệ, con người và quy trình. Họ không có ngân sách xác định cho loại nền tảng self-service mà Morpheus đang cung cấp và họ không đủ skillsets phù hợp về tự động hóa. Bởi vậy, mục tiêu vẫn còn cách khá xa phía chân trời vì thực tế còn rất nhiều công việc phải được tiến hành.

Đối với nhiều công ty vào năm 2018, việc quản lý đám mây (cloud management) được tập trung vào việc quản lý chi phí và FinOps, thường xử lý các vấn đề xoay quanh “lift-and-shift”. Đây là thời điểm mà các công ty như CloudCheckr và Cloudability tạo dựng tên tuổi cho chính họ.

Tua nhanh đến ngày hôm nay, tôi sẽ gặp gỡ và trình bày với chính những nhà lãnh đạo CNTT cấp cao này, những người rất sẵn sàng nói về “developers self-service” và “platform engineering”. Trên thực tế, hiện nay rất nhiều công ty đều có một nhóm vận hành platform chuyên dụng để tập trung vào việc hỗ trợ các nhóm prodcut và nhóm developers.

Sự thật là những vấn đề mà Morpheus giải quyết về cơ bản đều không thay đổi nhưng ngày nay sứ mệnh này thậm chí còn phù hợp hơn so với 5 năm trước. Bạn có thể nói rằng thị trường đã phát triển và đến với Morpheus.

Morpheus không bao giờ đứng yên

“Động lượng tiếp tục tăng tốc tại Morpheus”. Thật vậy, khi tôi gia nhập Morpheus, tôi là nhân viên số 11 nhưng hiện tại chúng tôi có 85 nhân viên trên khắp thế giới với các khách hàng và đối tác ở mọi khu vực địa lý.

Tôi rất vui khi thấy mối quan hệ với các công ty toàn cầu như Dell, HPE, Lenovo và các công ty khác được mở rộng khi chúng tôi làm việc cùng nhau để giúp các khách hàng chung của chúng tôi mang lại trải nghiệm sử dụng Private Cloud mà như Public Cloud và có thể mở rộng quyền kiểm soát on-prem lên trên Public Cloud.

Ngay từ đầu, như tôi đã đề cập trong một bài báo gần đây trên tạp chí Authority về chuyển đổi số, Morpheus được tạo ra bởi một nhóm các nhà phát triển được giao nhiệm vụ chuyển đổi số cho hàng chục công ty trong danh mục đầu tư cổ phần tư nhân. Họ đã xây dựng một kiến trúc nền tảng dành cho nhà phát triển tự self-service linh hoạt để hoàn thành sứ mệnh đó. Họ không nghĩ về cách bán thứ gì đó hoặc làm giàu. Họ chỉ muốn hoàn thành công việc của mình và điều đó đòi hỏi phải đơn giản hóa việc sử dụng CNTT.

Về cốt lõi, Morpheus là một công cụ self-service mạnh mẽ mang đến sự nhanh nhẹn, khả năng kiểm soát và hiệu quả cho doanh nghiệp. Chúng tôi có thể kích hoạt on-prem private cloud, tập trung hoá quyền truy cập Public Cloud và phân tích chi phí, chính sách quản trị và tự động hóa. Trong 18 tháng qua, chúng tôi đã mở rộng tích hợp để giúp khách hàng của mình áp dụng các cách tiếp cận self-service hàng đầu như Kubernetes và Terraform.

Cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất là những gì ở phía trước

Tôi tin rằng trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ chứng kiến một lượng lớn các nhà lãnh đạo cấp cao sẵn sàng bắt đầu tập trung hơn vào cái mà tôi gọi là “the forest problem” trong Hybrid Cloud, bắt đầu bằng việc thành lập các nhóm vận hành platform.

Các nhóm này sẽ giải quyết một câu hỏi đã có từ lâu: Làm thế nào để bạn biến việc self-service cho các developers thành một quy trình vận hành trơn tru, nhất quán và có thể “reuse” để quản lý sự rời rạc của các thành phần hạ tầng trong hệ thống. Chúng tôi đã thấy các nhà lãnh đạo CNTT cấp cao thừa nhận về nhu cầu này và họ đã được cấp nguồn vốn để khởi động các dự án. Đây là cách tôi thấy điều này được hình thành về mặt công cụ, công nghệ, con người và quy trình.

Công cụ và công nghệ

Khách hàng đã bắt đầu hành trình chuyển đổi đám mây của họ được một thời gian rồi. Họ đã giải quyết được một số vấn đề và tự học hỏi từ chính kinh nghiệm của họ. Hai điều họ đã nhận ra: Bạn không thể ném con người vào một vấn đề và để họ giải quyết nó theo cách thủ công. Và việc xây dựng các nền tảng self-service từ đầu chỉ khiến “nợ kỹ thuật” (Technical Dept) mới chồng lên “nợ” cũ.

Vì vậy, chiến lược tiếp theo xung quanh các công cụ và công nghệ là gì? Đó là việc mua để tăng tốc và bền vững để đáp ứng các nhu cầu cần thiết cho hệ thống CNTT.

Tại Morpheus, chúng tôi tin tưởng rõ ràng rằng không có một nhà cung cấp nào cung cấp một viên đạn ma thuật hoặc một ô kính duy nhất thực sự. Tuy nhiên vẫn tồn tại một cân nhắc thận trọng về việc mua một platform với suy nghĩ là “one-size-fits-all” để phù hợp với mọi loại kích cỡ to nhỏ của hệ thống hoặc dành hàng nghìn giờ để cố gắng tự xây dựng lên một platform theo cách của công ty nhưng có thể dự án này cũng chả đi tới đâu.

Con người và Quy trình

Các công ty sẽ tiếp tục cải thiện hoạt động của platform. Gartner (một tổ chức có tiếng hàng đầu trong việc xếp hạng đánh giá các tiêu chí CNTT) đã cân nhắc về vấn đề này trong tiêu chí hạ tầng, hoạt động và Cloud Management Primer cho năm 2022, định vị platform operation là cốt lõi của quản lý đám mây, tự động hóa hạ tầng và hoạt động (I&O), giám sát hiệu năng công nghệ, độ tin cậy và khả năng phục hồi, kỹ thuật nền tảng và quản lý máy chủ CNTT – tất cả kết hợp để hỗ trợ các yêu cầu kinh doanh, thúc đẩy sự liền mạch khối lượng công việc và quyền truy cập dữ liệu cũng như trải nghiệm nhất quán của người dùng cuối.

Gartner phỏng đoán rằng “các sản phẩm và nền tảng kỹ thuật số rất quan trọng để hỗ trợ các nhiệm vụ của tổ chức ở mọi cấp độ, tuy nhiên hầu hết các quy trình hoạt động CNTT hiện tại không thể hỗ trợ các yêu cầu của họ – và các nhà lãnh đạo I&O phải đáp ứng bằng cách phát triển năng lực, phương pháp và công nghệ cốt lõi của họ hoặc rủi ro không phù hợp với việc kinh doanh.”

Chắc chắn không phải mọi developers đều quan tâm đến “ops” (operation) và không phải mọi nhân viên IT ops đều muốn viết code. Nhưng đồng thời, chúng tôi nhận thấy nhu cầu về các chuyên gia vận hành nền tảng, những người có sự kết hợp phù hợp giữa kiến thức dev và kinh nghiệm vận hành CNTT. Trong thập kỷ qua, điều tôi đang nói ở đây là cái được gọi là DevOps. Dù tốt hay xấu, một số tổ chức đã thành công hơn với các sáng kiến DevOps so với những tổ chức khác, nhưng điều này luôn liên quan đến sự kết hợp của nhiều người với các skillsets khác nhau làm nền tảng cho nhóm.

Vì vậy, trong năm tới, tôi tin rằng nhóm vận hành nền tảng – và các chức năng của nó – trên thực tế có thể là bãi đáp tốt cho các vai trò kết hợp phát triển khi chúng ngày càng cần thiết trong doanh nghiệp ngày nay.

Chìa khóa thành công là đưa vào đội ngũ những cá nhân có cả khả năng kỹ thuật và khả năng suy nghĩ vượt ra ngoài bất kỳ silo nào. Sự hiểu biết và hiểu biết sâu sắc đến từ việc đi bộ một dặm – hoặc ít nhất là 100 thước– trong hoàn cảnh của người khác sẽ chuyển thành sự tin tưởng, cộng tác và giao tiếp lớn hơn.

Khi một công ty có được công nghệ nền tảng phù hợp và có đúng người để hỗ trợ công nghệ đó, thì quy trình chính là giàn giáo nơi các yếu tố then chốt khác treo lơ lửng. Điều khác biệt ngày nay là tôi nghĩ rằng các công ty đang ở thời điểm mà họ sẵn sàng cải tiến các quy trình hiện có (hoặc thực hiện các thay đổi cần thiết) như một phần trong hành trình quản lý đám mây của họ.

Những gì tôi đã học được cho đến nay

Thực tế, bất kỳ góc nhìn của bạn là gì, việc chuyển đổi số là một quá trình chuyển đổi đầy khó khăn. Sự khác biệt lớn mà tôi nhận thấy giữa các doanh nghiệp lớn và các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn là tầm quan trọng của thử nghiệm – khả năng bắt đầu từ quy mô nhỏ, phát triển và thất bại nhanh hơn và thường xuyên hơn. Tốc độ rất quan trọng, bởi vì bạn có thể thử nghiệm, học hỏi và trở nên tốt hơn càng nhanh thì tổ chức của bạn càng sớm trở thành một doanh nghiệp tốt.

Nếu bạn có thể thử nghiệm, học hỏi điều gì đó và lặp đi lặp lại quá trình này, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều giá trị hơn và giữ cho lợi thế cạnh tranh của mình luôn sắc bén so với một công ty nguyên khối vui vẻ làm mọi thứ theo cách họ vẫn luôn làm. Điều này đúng trong kinh doanh, phát triển phần mềm và cuộc sống nói chung.

Link tới bài viết gốc tại đây

Link tới trang sản phẩm Morpheus

Click vào đây nếu bạn muốn book lịch demo

Morpheus Data Vietnam