Những ví dụ đau đớn nhất về việc mất mát dữ liệu

Dữ liệu là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp trong thế giới kinh doanh hiện đại. Nó giúp thúc đẩy các kế hoạch, chiến thuật và hoạt động thường xuyên. Khi ngày càng có nhiều quy trình được số hóa và tự động hóa, khối lượng dữ liệu sẽ tăng theo cấp số nhân, theo xu hướng này. Cùng với sự tăng trưởng này còn có nhiều nguyên nhân có thể gây mất dữ liệu hơn, bao gồm sai sót của con người, phần cứng bị lỗi, thiên tai và tấn công mạng. Việc mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả sâu rộng và tai hại cho các doanh nghiệp và cá nhân. Do đó, bài này sẽ tổng quan về một số vụ vi phạm dữ liệu kinh doanh và tác động của chúng đối với danh tiếng của công ty.

Ví dụ về mất dữ liệu trong các doanh nghiệp hiện đại

  • Vụ lộ danh bạ liên hệ trên Facebook năm 2021

Vào tháng 4 năm 2021, tin tức lan truyền rằng thông tin cá nhân của 500 triệu người dùng Facebook đã bị lộ trên mạng. Các chi tiết, bao gồm số điện thoại và địa chỉ email, đã được công bố trên một diễn đàn hacking cho cộng đồng. Dữ liệu có được bằng cách khai thác lỗ hổng trong chức năng “Import Contacts” của Facebook, cho phép sử dụng số điện thoại trong tìm kiếm cá nhân. Người dùng ở hơn một trăm quốc gia đã bị ảnh hưởng bởi sự cố mà Facebook cho biết xảy ra vào năm 2019.

Vụ vi phạm dữ liệu của Facebook gây ra hậu quả sâu rộng vì dữ liệu riêng tư của hàng triệu người dùng đã bị xâm phạm. Những tác động tiềm tàng của vụ rò rỉ này bao gồm khả năng dễ bị lừa đảo và đánh cắp danh tính ngày càng tăng. Một tuyên bố của Facebook được đưa ra sau vụ việc cho biết công ty đã vá lỗ hổng này vào năm 2019 và không có ý định thông báo cho những người dùng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các nhà quản lý và chuyên gia an ninh mạng đã chỉ trích Facebook vì thiếu minh bạch và nhận lỗi cho việc dữ liệu bị vi phạm.

  • Vụ vi phạm dữ liệu của Colonial Pipeline năm 2021 từ Darkside Gang

Vào tháng 5 năm 2021, một cuộc tấn công mạng đã đánh sập hệ thống đường ống của Colonial Pipeline, một nhà điều hành đường ống dẫn dầu mỏ nổi tiếng của Mỹ. DarkSide, băng nhóm chịu trách nhiệm về vụ tấn công, đã yêu cầu Colonial Pipeline trả khoản tiền chuộc 4,4 triệu USD để lấy lại quyền truy cập vào hệ thống của mình.

Do cuộc tấn công làm gián đoạn chuỗi cung ứng xăng dầu, tình trạng mua bán hoảng loạn lan rộng gây nên tình trạng thiếu hụt ở nhiều vùng của Hoa Kỳ. Cuộc tấn công mạng vào Colonial Pipeline không chỉ làm gián đoạn nguồn cung xăng dầu của quốc gia mà còn làm suy yếu nền kinh tế và đe dọa an ninh quốc gia.

Colonial Pipeline đã trả tiền chuộc và tiếp tục hoạt động sau cuộc tấn công. Tuy nhiên, vụ việc đã làm dấy lên cuộc tranh luận về tính đạo đức của việc nhượng bộ trước yêu cầu đòi tiền chuộc của tội phạm mạng.

  • Cuộc tấn công MyFitnessPal 2018

Khoảng 150 triệu người dùng bị xâm phạm thông tin cá nhân khi ứng dụng dinh dưỡng và thể dục phổ biến MyFitnessPal đã xảy ra sự cố vi phạm dữ liệu vào năm 2018. Tin tặc có thể truy cập địa chỉ email, tên người dùng và mật khẩu của người dùng do lỗ hổng cơ sở dữ liệu trong ứng dụng. Uy tín của MyFitnessPal đã bị tổn hại nghiêm trọng do dữ liệu bị đánh cắp sau đó được bán trên các web đen.

  • Cuộc tấn công vào Tập đoàn Marriott International năm 2018

Trong số các chuỗi khách sạn lớn trên thế giới, Tập đoàn Marriott International đã trải qua một vụ vi phạm dữ liệu nghiêm trọng vào năm 2018 làm lộ dữ liệu cá nhân của hơn 500 triệu khách hàng. Ít nhất là từ năm 2014, cơ sở dữ liệu đặt phòng của chuỗi khách sạn đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công mạng. Trong số dữ liệu nhận dạng cá nhân bị tiết lộ sau vụ hack có địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của khách hàng, cùng với số hộ chiếu của họ.

Vì vi phạm an ninh, Marriott đã phải trả lời một số vụ kiện, tiền phạt từ các cơ quan quản lý và gây thiệt hại cho thương hiệu của mình.

  • Vụ lộ dữ liệu của Equifax, Inc. năm 2017

Gần 147 triệu người bị lộ số an sinh xã hội, ngày sinh và địa chỉ do vi phạm dữ liệu tại Equifax Inc. vào năm 2017. Khung ứng dụng trực tuyến của Equifax có một lỗ hổng cho phép hacker xâm nhập do thiếu sự can thiệp kịp thời. Phải mất vài tháng công ty mới nhận ra có lỗ hổng bảo mật; Thật không may, vào thời điểm đó, tác hại đã xảy ra.

Kể từ khi vi phạm xảy ra, Equifax đã trả hàng triệu USD tiền phạt và bồi thường cho những người bị ảnh hưởng. Hơn nữa, công ty đã nhận được nhiều lời chỉ trích về các thủ tục bảo mật của mình.

  • Vụ hack vào Uber Tech năm 2016

Gần 57 triệu người dùng và tài xế bị xâm phạm thông tin cá nhân sau vụ rò rỉ dữ liệu tại công ty Uber Technologies vào năm 2016. Tin tặc có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu của Uber do một lỗ hổng trong phần mềm của công ty. Đôi khi, thông tin bị đánh cắp bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại và bằng lái xe của các cá nhân. Lúc đầu, Uber cố gắng che đậy vụ vi phạm bằng cách trả 100.000 USD cho những cá nhân chịu trách nhiệm để đổi lấy sự im lặng của họ và tiêu hủy dữ liệu bị đánh cắp.

Công ty chia sẻ cuốc xe này đã tránh được các biện pháp trừng phạt theo quy định nhưng lại bị tổn hại về mặt danh tiếng sau khi vụ vi phạm được công chúng biết đến.

  • Vụ lộ dữ liệu của Sony Pictures Entertainment Inc. năm 2014

Một cuộc tấn công mạng đáng chú ý đã được phát động nhằm vào Công ty giải trí Sony Pictures vào năm 2014, khiến công ty mất dữ liệu nhạy cảm, bao gồm các bộ phim chưa phát hành, email bí mật và thông tin cá nhân của nhân viên. Có suy đoán rằng tin tặc được thúc đẩy bởi sự không hài lòng với một bộ phim mang tính gây chia rẽ. Cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn nghiêm trọng các hoạt động của Sony và tập đoàn đã phải chi hàng triệu USD để khắc phục thiệt hại.

  • Cuộc tấn công vào Yahoo Inc. 2013

Thông tin từ 3 tỷ người dùng của Yahoo đã bị xâm phạm trong một cuộc tấn công dữ liệu vào năm 2013. Sự việc xảy ra do lỗ hổng trong quy trình bảo mật của Yahoo khiến tin tặc có thể truy cập vào tài khoản người dùng. Tên người dùng, số điện thoại, địa chỉ email và ngày sinh nằm trong số những thông tin được thu thập. Do vi phạm, cơ quan quản lý đã phạt tiền và thương hiệu của Yahoo bị tổn hại đã góp phần dẫn đến việc công ty này cuối cùng phải bán cho Verizon.

  • Vụ mất dữ liệu của Tập đoàn Target năm 2013

Hơn 110 triệu khách hàng đã bị ảnh hưởng sau khi xảy ra vụ vi phạm dữ liệu tại Target Corporation 2013, một trong những nhà bán lẻ hàng đầu ở Hoa Kỳ. Những kẻ tấn công đã đột nhập vào hạ tầng thanh toán của Target và đánh cắp thông tin nhạy cảm về khách hàng của cửa hàng, bao gồm số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Target đã nhận được một số vụ kiện, tiền phạt từ các cơ quan quản lý và bị ảnh hưởng danh tiếng do vụ hack.

  • Cuộc tấn công vào Dropbox Inc. 2012

Do sự cố vi phạm dữ liệu vào năm 2012 tại Dropbox Inc., địa chỉ email và mật khẩu của hàng triệu khách hàng sử dụng dịch vụ chia sẻ tệp dựa trên đám mây đã bị công khai. Tin tặc có thể truy cập tài khoản người dùng trên Dropbox do lỗ hổng trong hệ thống xác thực của công ty khiến dịch vụ bị xâm phạm. Việc sử dụng thông tin bị đánh cắp trong các nỗ lực lừa đảo và các hình thức tội phạm mạng khác đã ảnh hưởng lớn đến niềm tin của khách hàng Dropbox.

Các chiến lược sao lưu và phục hồi dữ liệu rất quan trọng trong bối cảnh mạng ngày nay

Việc mất dữ liệu được đề cập trong các tình huống trên nhấn mạnh sự cần thiết của chiến lược sao lưu và phục hồi dữ liệu toàn diện. Kế hoạch sao lưu cho phép doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục dữ liệu bị mất và giảm ảnh hưởng của việc mất dữ liệu. Có thể tránh được vi phạm dữ liệu do các cuộc tấn công mạng và lỗ hổng phần mềm gây ra nhờ sự trợ giúp của các cơ chế bảo mật hiệu quả và cập nhật phần mềm định kỳ.

Ngoài ra, các công ty cần có biện pháp phòng ngừa để bảo vệ thông tin khách hàng. Có thể mã hóa dữ liệu, hạn chế quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm và giám sát các hệ thống chứa thông tin nhạy cảm để phát hiện bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào. Cuối cùng, các tổ chức phải thẳng thắn và trung thực về các vi phạm dữ liệu. Việc che đậy vi phạm dữ liệu chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề và làm hoen ố danh tiếng của công ty. Thông báo cho những người có thể bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn bất kỳ sự mất mát dữ liệu bổ sung nào là điều cần thiết.

Với nhận thức đầy đủ về các mối đe dọa này, Storware không ngừng cải tiến phần mềm sao lưu dữ liệu của mình, biến nó thành giải pháp lý tưởng để bảo vệ dữ liệu khỏi bị xóa hay mã hóa ransomware. Các chức năng như: Immutable Backup Destination, Air-gap Backup hay Tape Backup là đủ để đảm bảo dữ liệu của bạn an toàn. Nếu bạn quan tâm đến việc thử nghiệm Storware trong công ty của mình – hãy tải xuống dùng thử miễn phí hoặc liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần demo trực tiếp.

Lời cuối cùng

Các doanh nghiệp và cá nhân đều có thể gặp khó khăn nghiêm trọng nếu dữ liệu quan trọng bị hack. Tổn hại danh tiếng, tổn thất tiền bạc và rắc rối pháp lý đều là những kết quả có thể xảy ra. Các quy trình sao lưu và phục hồi dữ liệu, các tiêu chuẩn bảo mật mạnh mẽ và tính minh bạch trong việc xử lý các vi phạm dữ liệu đều được nêu rõ trong các tình huống mất dữ liệu được trình bày trong bài blog này. Bằng cách nghiên cứu những trường hợp này, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa mất dữ liệu và rủi ro mạng.