Mẹo để có hiệu suất đám mây mượt mà hơn, an toàn hơn

Rất dễ để một sự cố không được lường trước xảy ra, và nó có thể tạo ra sự gián đoạn đáng kể cho môi trường đám mây. Để tránh những tình huống  ngoài ý muốn này, dưới đây là một số vấn đề quan trọng cần lưu ý.

Việc bạn duyệt qua một website vận hành chủ yếu trong môi trường đám mây nghĩa là bạn có thể truy cập liên tục 24/7 và dữ liệu cá nhân đó được bảo mật. Với mức độ kỳ vọng đó, nhà vận hành website cần đảm bảo các dịch vụ đám mây phụ trợ hoạt động một cách có kiểm soát.

Điều đó đồng nghĩa với việc phải đảm bảo hai yếu tố quan trọng: Dịch vụ phải chạy không bị gián đoạn và các biện pháp bảo mật đúng đắn chỉ cho phép truy cập hệ thống vào những thời điểm cụ thể và với các đặc quyền hạn chế khi cần thiết.

Dịch vụ đám mây phụ trợ là gì?

Dịch vụ đám mây phụ trợ (backend) là các hoạt động và quy trình mà người dùng cuối không nhìn thấy. Chúng thường được gọi là “lưu lượng đông-tây” đề cập trong các buổi chuyên đề của AWS. Các dịch vụ backend trong đám mây hỗ trợ các dịch vụ frontend nhằm gia tăng sức mạnh cho giao diện người dùng cuối. Các dịch vụ backend có thể bao gồm đối chiếu, phân tích và gửi dữ liệu được yêu cầu.

Khi các dịch vụ đám mây backend đó không hoạt động, cho dù do nhu cầu tăng đột biến hay do thay đổi cấu hình không được lường trước, điều đó có thể gây tổn hại đến uy tín của công ty. Một việc cần thiết là phải bảo mật việc lưu trữ và phân phối các khóa truy cập, hoạt động theo nguyên tắc đặc quyền tối thiểu và bảo vệ thông tin liên lạc giữa các dịch vụ.


Bằng cách hạn chế quyền truy cập vào môi trường đám mây, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu rủi ro bảo mật.

 

Các thuật ngữ bảo mật số

Mỗi lĩnh vực đều có ngôn ngữ riêng. Khi nói đến bảo mật số trên đám mây, có một số thuật ngữ quan trọng cần được biết và hiểu:

  • Tài khoản dịch vụ (Serive account). Tài khoản này được sử dụng bởi một ứng dụng hoặc workload máy tính, chẳng hạn như ứng dụng dựa trên đám mây, thay vì một nhân viên (tài khoản người dùng).
  • Các khóa truy cập (Access key messages). Đây là những thông tin xác thực dài hạn, trong AWS được sử dụng để xác thực các yêu cầu có lập trình tới AWS Command Line hoặc AWS API Gateway.
  • Lưới dịch vụ (Service mesh). Lưới dịch vụ là lớp hạ tầng chuyên dụng để tạo điều kiện liên lạc service-to-service đến các services hoặc microservices.
  • Giấy chứng nhận điện tử (Digital certificate). Tập tin này xác minh danh tính của người dùng hoặc dịch vụ và cho phép các liên lạc được mã hóa.

Quản lý quyền truy cập vào các dịch vụ phụ trợ

Các nhà phát triển xây dựng các website hoặc dịch vụ phụ trợ cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để làm điều này, họ có thể tránh các vi phạm tiềm ẩn và các vấn đề bảo mật bằng cách làm theo và thiết lập các kinh nghiệm sau:

  • Giữ số lượng người có quyền truy cập vào dữ liệu cấp cao ở mức tối thiểu. Thực hiện theo mô hình đặc quyền tối thiểu để chỉ cho phép quyền truy cập thực sự cần thiết vào tài khoản dịch vụ.
  • Lưu trữ khóa bảo mật một cách thích hợp. Lưu trữ khóa truy cập hoặc thông tin xác thực dịch vụ trong code là không khôn ngoan. Sử dụng kho khóa bên ngoài hoặc trình quản lý bí mật để mã hóa dữ liệu nhạy cảm, bao gồm cả khóa truy cập. Để tăng cường khả năng bảo vệ, hãy khám phá cách sử dụng hệ thống quản lý khóa dựa trên đám mây và mô-đun bảo mật phần cứng.
  • Cập nhật, luân chuyển hoặc thay đổi thông tin đăng nhập tài khoản dịch vụ thường xuyên. Khi khóa truy cập API hết hạn trước khi được cập nhật, điều đó có thể dẫn đến hệ thống ngừng hoạt động. Cập nhật khóa truy cập thường xuyên và tránh thông tin đăng nhập không bao giờ hết hạn.
  • Tránh sử dụng cùng một tài khoản dịch vụ cho nhiều dịch vụ. Hãy ý thức về việc nhiều người dùng chia sẻ tài khoản. Tài khoản dịch vụ ngừng hoạt động khi không còn cần thiết. Theo dõi tất cả những nơi tài khoản dịch vụ đang được sử dụng.
  • Luôn cập nhật với các công cụ tự động hóa. Những công cụ này có thể giúp bạn không cần phải quản lý tài khoản dịch vụ để đảm bảo an toàn cho các dịch vụ đám mây phụ trợ. Các tính năng bao gồm tự động gia hạn khóa hoặc chứng chỉ, lập danh mục các nguyên tắc dịch vụ và quyền lập hồ sơ cũng như quản lý các đặc quyền được gán cho tài khoản dịch vụ.

Nền tảng đám mây mang lại sự đổi mới

Hầu hết các nền tảng đám mây cho phép người dùng quản lý thông tin đăng nhập cũng như quan sát và bảo mật các dịch vụ mà không cần thay đổi khóa truy cập. Các chiến lược quan trọng để bảo mật dịch vụ và giảm thiểu tình trạng ngừng hoạt động bao gồm sử dụng công cụ quản lý chứng thư tự động, kiểm tra quyền truy cập vào dịch vụ, quyền truy cập có giới hạn thời gian dành cho kỹ sư trực điện thoại và lưu trữ khóa an toàn.

Trên AWS, AWS Secrets Manager cho phép người dùng xoay vòng, quản lý và truy xuất thông tin xác thực cơ sở dữ liệu, API key và các bí mật khác trong suốt vòng đời của chúng. Thông tin xác thực bảo mật tạm thời có thể được cấu hình để hết hạn sau vài phút hoặc vài giờ.

Các cải tiến bảo mật do Google Cloud, Microsoft Azure và các nhà cung cấp đám mây khác cung cấp đang liên tục phát triển. Ví dụ: các bộ phần mềm giám sát là các gói phần mềm, khi được tích hợp đầy đủ, có thể theo dõi hành vi của hệ thống. Chúng đưa ra cảnh báo về vấn đề an ninh hoặc vận hành. Tính năng nhận dạng được quản lý của Microsoft Azure loại bỏ hoàn toàn nhu cầu quản lý thông tin xác thực.

Một số ông lớn trong các dịch vụ trực tuyến đã gặp phải tình trạng ngừng hoạt động khi không ai nhận thấy rằng các chứng chỉ đã lỗi thời. Tính năng chứng thư được quản lý của Google Cloud tự động gia hạn các chứng thư công khai và cập nhật ứng dụng khi chúng chạy phía sau bộ cân bằng tải bên ngoài hoặc trong công cụ Kubernetes được quản lý.

Lưới dịch vụ là một cách để kiểm soát cách các phần khác nhau của ứng dụng chia sẻ dữ liệu với nhau. Nó cũng là một lớp hạ tầng chuyên dụng được tích hợp trong một ứng dụng. Istio là một lưới dịch vụ nguồn mở và các nhà cung cấp đám mây lớn đều đã xây dựng các dịch vụ được quản lý của họ. Với lưới dịch vụ, bạn có thể quản lý, quan sát và bảo mật các dịch vụ mà không phải thay đổi thông tin xác thực dịch vụ. Họ có thể giảm bớt hoặc loại bỏ nhu cầu quản lý tài khoản dịch vụ.

AWS App Mesh có thể quản lý và giám sát các microservices. Dịch vụ này cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát giao tiếp và lưu lượng truy cập mạng nhắm mục tiêu vào các microservices đó. Khi đám mây xử lý các công việc đơn giản nhưng quan trọng của các dịch vụ backend, bộ phận IT và đơn vị kinh doanh có thể tự do đảm nhận nhiều nhiệm vụ liên quan hơn.

Quản lý tất cả

Quản lý các dịch vụ đám mây phụ trợ với sự trợ giúp của các nhà cung cấp như Google, AWS và Microsoft Azure có thể đồng nghĩa với việc làm cho các dịch vụ giao diện người dùng trở nên liền mạch và đáng tin cậy. Nhưng hãy chú ý đến việc luân chuyển mật khẩu và ngày hết hạn của chứng chỉ bảo mật. Xác thực lẫn nhau bằng chứng chỉ riêng có thể hữu ích. Chứng chỉ PKI được quản lý trên nền tảng đám mây có thể đơn giản hóa các tác vụ bảo mật quản trị. Đối với các công ty có thể sử dụng microservice, lưới dịch vụ có thể quản lý phần lớn cơ sở hạ tầng.

Hãy theo dõi những cải tiến về bảo mật và các tính năng tự động hóa mới, vì những tính năng này có thể cho phép các nhóm nội bộ tập trung vào công việc giúp lập trình hiệu quả hơn và mang lại giá trị kinh doanh.

Nguồn Tech Target