Hiện đại hóa ứng dụng như một phần của quá trình dịch chuyển lên đám mây

Rà soát lại các ứng dụng của bạn và hiện đại hóa chúng ở những chỗ thích hợp, và có thể xem như một phần của quá trình dịch chuyển lên đám mây. Cùng tìm hiểu về lợi ích của cách tiếp cận này và chuẩn bị trước với những cạm bẫy tiềm ẩn.

Không có bí quyết nào cho việc hiện đại hóa ứng dụng; các doanh nghiệp phải lập kế hoạch trước một cách hiệu quả khi bắt đầu quá trình dịch chuyển lên đám mây.

Việc hiện đại hóa ứng dụng, khi được thực hiện như một phần của quá trình di chuyển lên đám mây, có thể làm giảm độ phức tạp của các ứng dụng cũ, đồng thời tăng tính linh hoạt của chúng. Ví dụ: nếu bạn đặt ứng dụng quản lý hàng tồn kho nội bộ của mình lên đám mây, nó sẽ có thể được mở ra cho các đối tác, và tất nhiên trong giới hạn tường lửa đã thiết lập.

Các doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm chi phí nếu họ loại bỏ các công cụ phát triển cũ, phần cứng và đội ngũ nhân lực làm việc với các hệ thống đó được thu hẹp. Ví dụ: nếu bạn có một ứng dụng kế thừa quan trọng được viết bằng Borland Delphi, có thể có một số lượng nhất định các lập trình viên ở thị trường địa phương của bạn có thể xử lý ứng dụng đó và chi phí thuê họ không hề rẻ.

Nếu bạn đã sẵn sàng chuyển sang đám mây, hãy xem lại các giai đoạn khác nhau của dự án hiện đại hóa ứng dụng và cách chuẩn bị cho đội ngũ CNTT của bạn. Ngoài ra, hãy khám phá các dịch vụ tư vấn và nhà cung cấp để giúp hành trình dịch chuyển của bạn dễ dàng hơn.

6 giai đoạn hiện đại hóa ứng dụng

Giai đoạn 1 – Đánh giá

Trong giai đoạn đánh giá, doanh nghiệp lập hồ sơ và đánh giá các ứng dụng. Nhóm triển khai di trú cần đánh giá trạng thái hiện tại của ứng dụng và các yêu cầu về trạng thái của nó trong tương lai để ứng dụng chạy đúng cách trong môi trường mới.

Một số ứng dụng không được thiết kế để thực hiện hành trình chuyển lên đám mây vì nhiều lý do, chẳng hạn như thiếu tình huống kinh doanh, hạn chế tuân thủ hoặc lo ngại về chi phí. Nhà tích hợp hệ thống — hoặc nhóm nội bộ — cần tính đến các dịch vụ gỡ bỏ ứng dụng để hỗ trợ loại bỏ các ứng dụng và các phần phụ thuộc của chúng không còn cần thiết nữa.

Nhóm di chuyển của bạn phải làm việc với người dùng doanh nghiệp cũng như nhóm CNTT và bảo mật trong giai đoạn này. Các dịch vụ phân tích khác, chẳng hạn như bảo mật, tuân thủ và tối ưu hóa chi phí trên đám mây, cũng có thể diễn ra trong giai đoạn này.


Hướng dẫn quy trình hiện đại hóa ứng dụng từ đánh giá đến quản lý

Giai đoạn 2 — Phát triển

Giai đoạn phát triển ứng dụng bao gồm việc tái cấu trúc hoặc viết lại các ứng dụng một phần hoặc toàn bộ bằng các công nghệ hiện đại, dựa trên nền tảng đám mây. Giai đoạn này là khi các đội IT có thể chuyển sang các microservices hoặc các công cụ dựa trên nền tảng đám mây, đồng thời đánh giá lại và tăng cường bảo mật ứng dụng. Việc chuyển sang container hóa, giúp tăng tính di động, là một bước tự nhiên hướng tới việc di chuyển ứng dụng sang môi trường nhiều đám mây.

Giai đoạn 3 — Di trú

Giai đoạn di chuyển ứng dụng là nơi công việc thực sự diễn ra và song hành với giai đoạn phát triển. Các nhà cung cấp đám mây lớn và nhà cung cấp bên thứ ba cung cấp nhiều dịch vụ di trú (migration), bao gồm tự migration automation, liên kết mạng trực tiếp và thiết bị truyền tải vật lý.

Ngoài ra còn có nhiều chiến lược di chuyển khác nhau, bao gồm rehost, refactor, revise, rebuild và thay thế. Rehost — thường được gọi là lift-and-shift (nâng lên và đi dời) — di chuyển các ứng dụng lên đám mây. Kỹ thuật này là cách tiếp cận phổ biến nhất nhưng nó đang dần nhường chỗ cho các chiến lược khác.

Phương pháp nâng và mở rộng hiện đại sẽ chuyển ứng dụng lên đám mây nhưng thay thế một số thành phần ứng dụng bằng dịch vụ đám mây. Ví dụ: doanh nghiệp có thể thay thế cơ sở dữ liệu MySQL tại chỗ bằng Amazon Aurora để tích hợp tốt hơn với các dịch vụ thuần AWS khác.

Giai đoạn 4 – Tích hợp

Giai đoạn tích hợp và chuyển đổi ứng dụng tập trung vào việc tích hợp các ứng dụng mới được hiện đại hóa với các dịch vụ đám mây, hệ thống cũ hoặc API bên ngoài khác.

Giai đoạn 5 – Thử nghiệm

Giai đoạn thử nghiệm và xác nhận diễn ra trước khi triển khai các ứng dụng hiện đại hóa vào giai đoạn production. Team IT và QA tiến hành thử nghiệm và xác nhận rộng rãi để đảm bảo rằng các ứng dụng hoạt động như mong đợi, an toàn và đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất.

Giai đoạn 6 – Quản lý

Giai đoạn quản lý và giám sát là giai đoạn cuối cùng của quá trình hiện đại hóa, đó là khi các team IT triển khai các ứng dụng được hiện đại hóa lên đám mây. Các team cũng thiết lập cơ chế giám sát và ghi nhật ký để đảm bảo hiệu suất ứng dụng, bảo mật và tối ưu hóa chi phí.

Chuẩn bị team IT cho một dự án hiện đại hóa

Không thể tránh khỏi việc các thực tế tồn tại của doanh nghiệp ảnh hưởng đến nỗ lực di chuyển sang đám mây và hiện đại hóa ứng dụng, cho dù do hạn chế về ngân sách, chiến lược kinh doanh hay thậm chí là đường lối nội bộ. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn vạch ra quá trình chuyển đổi của mình và lưu ý đến nhu cầu mọi người khi tham gia vào quá trình này.

Tốc độ thay đổi cũng có thể bị chậm lại do sự phức tạp đi kèm với việc tách các ứng dụng cũ khỏi hạ tầng hiện có. Ví dụ: quản trị viên có thể cần trau dồi kiến ​​thức về SAP Adaptive Server Enterprise — trước đây là Sybase SQL Server — trước khi di chuyển các cơ sở dữ liệu đó sang đám mây.

Kiến trúc sư đám mây cũng cần tính đến sự khác biệt mang tính hệ thống giữa trung tâm dữ liệu tại chỗ và đám mây. Bảo mật dựa trên vành đai nhường chỗ cho bảo mật zero-trust và các quy trình quản lý và quản trị khác cũng phải thích ứng với tính chất năng động của đám mây. Tất cả những mối lo ngại này phải được giải quyết trước khi ứng dụng của bạn hoạt động sau quá trình di chuyển.

Khám phá các dịch vụ di chuyển và hiện đại hóa ứng dụng

Chi phí hiện đại hóa ứng dụng và di chuyển sang đám mây, kết hợp với nhu cầu về kiến ​​trúc sư và kỹ sư đám mây lành nghề ở một số thị trường đô thị, khiến tự động hóa trở nên cần thiết. Các nhà cung cấp chính cung cấp nhiều công cụ khác nhau để trợ giúp cho các dự án này:

  • AWS. AWS cung cấp nhiều dịch vụ di chuyển khác nhau, chẳng hạn như Dịch vụ di chuyển máy chủ AWS, Dịch vụ di chuyển cơ sở dữ liệu AWS, Dịch vụ khám phá ứng dụng AWS và AWS DataSync. Các dịch vụ này giúp di chuyển máy ảo, cơ sở dữ liệu và dữ liệu sang AWS.
  • Microsoft Azure. Azure Migrate là một trung tâm tập trung cung cấp các công cụ và dịch vụ để đánh giá và di chuyển tải xử lý tại chỗ sang Azure. Nó bao gồm Azure Migrate Server Migration, Azure Database Migration Service và Azure App Service migration assistant.
  • Google Cloud. Các dịch vụ di chuyển của Google Cloud bao gồm Google Cloud Migrate for Compute Engine, Google Cloud Database Migration Service và Google Cloud Database Migration Service dành cho dữ liệu tại chỗ để tự động hóa quá trình di chuyển.

Ngoài ra còn có các công cụ di chuyển tự động của bên thứ ba trên thị trường. Một ví dụ là SurPaaS Migration as a Service (MaaS) của Coret Technology, tự động hóa từng giai đoạn của quá trình di chuyển và hiện đại hóa. Một tính năng chính của SurPaaS MaaS là ​​nó phân tích ứng dụng của bạn và tạo báo cáo để đề xuất kế hoạch di chuyển tốt nhất.

Nếu nhân viên của bạn không có trải nghiệm cần thiết về đám mây, bạn cần thuê một nhà cung cấp để thực hiện cách tiếp cận có hệ thống nhằm hiện đại hóa ứng dụng.

Xem xét các dịch vụ tư vấn về đám mây

Ngoại trừ các tập đoàn lớn nhất thì hầu hết các đội ngũ CNTT đều thuê bên thứ ba để hiện đại hóa ứng dụng và di chuyển sang đám mây của họ. Tuy nhiên, các nhóm nội bộ vẫn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình di chuyển sang đám mây. Họ giúp đảm bảo các nỗ lực hiện đại hóa dựa trên các quyết định mang tính định hướng kinh doanh mang lại ROI vững chắc.

Nếu nhân viên của bạn không có trải nghiệm cần thiết về đám mây, bạn cần thuê một nhà cung cấp để thực hiện cách tiếp cận có hệ thống nhằm hiện đại hóa ứng dụng. Nhà cung cấp nên cung cấp nhiều kênh để báo cáo về tiến độ của dự án, chẳng hạn như bảng thông tin, cuộc họp trạng thái và bản demo trực tiếp. Các kênh đó cung cấp phương tiện phản hồi và để nhóm CNTT phê duyệt các bước tiếp theo.

Các thực hành về DevSecOps là quy trình phát triển lý tưởng vì chúng mang lại tốc độ phát triển, trọng tâm bảo mật và khả năng lặp lại cần thiết để hiện đại hóa ứng dụng, đồng thời duy trì tính bảo mật, tuân thủ và lịch trình làm hài lòng người dùng của bạn.

Các tập đoàn lớn tìm đến các công ty như Accenture, DXC và Deloitte để cung cấp các dịch vụ này. Các công ty vừa và nhỏ thường tìm đến các công ty trong khu vực hoặc các nhà tư vấn độc lập. Các nhà cung cấp đám mây công cộng cũng đang tăng cường các bộ phận dịch vụ chuyên nghiệp của mình khi họ tìm cách bắt kịp nhu cầu ngày càng tăng. Bất kể bạn thích sử dụng phương pháp nào, hãy yêu cầu khách hàng tham khảo và thực hiện thẩm định về nhà cung cấp tiềm năng.

Vai trò mới của AI trong hiện đại hóa ứng dụng

AI – và đặc biệt là AI sáng tạo – đang giúp các nhóm di chuyển thiếu nhân lực cải thiện tính bảo mật và hiện đại hóa ứng dụng. Cần kiểm tra với các nhà cung cấp hiện đại hóa ứng dụng và bảo mật của bạn để tìm hiểu cách AI phù hợp với lộ trình sản phẩm của họ.

AI sáng tạo đang tăng cường bảo mật cho ứng dụng và hỗ trợ các tổ chức chuẩn hóa các hoạt động bảo mật của họ, cho phép các nhóm tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược hơn. Nó cũng đang tìm đường vào các công cụ và quy trình DevOps và DevSecOps, giúp tự động hóa các tác vụ và giảm thiểu lỗi của con người.

Nguồn Tech Target