Cloud provider: 5 điểm khác biệt chính giữa AWS và Azure

Mặc dù cả AWS và Azure đều là những nền tảng đám mây mạnh mẽ, nhưng 5 sự khác biệt sau khiến các nền tảng này thích hợp với những ứng dụng và cân nhắc khác nhau.

Amazon Web Services (AWS) với Microsoft Azure cũng giống như McDonald với Burger King: Cả hai đều cung cấp các loại sản phẩm cốt lõi giống nhau và nhắm đến cùng đối tượng và ứng dụng. Tuy nhiên, họ làm như vậy theo những cách khác nhau và việc hiểu được sự khác biệt giữa AWS và Azure là điều quan trọng để lựa chọn giải pháp phù hợp cho dự án hoặc tổ chức của bạn.

Đọc tiếp để tìm hiểu thông tin chi tiết về những khác biệt chính giữa AWS và Azure. Dịch vụ đám mây có thể sẽ hoạt động với hầu hết mọi tải xử lý phổ biến mà bạn muốn chạy trên đám mây ngày nay, nhưng những khác biệt trong các khu vực như giải pháp đám mây hỗn hợp (Hybrid Cloud) và dịch vụ mạng có thể làm cho AWS hoặc Azure phù hợp hơn với bạn, tùy thuộc vào nhu cầu.

  • Giải pháp quy trình CI/CD trên AWS so với Azure
  • Đám mây hỗn hợp trên AWS và Azure
  • Giải pháp mạng đám mây
  • Giám sát đám mây trên AWS so với Azure
  • Sự chấp nhận của thị trường và các hỗ trợ giữa AWS so với Azure

1. Giải pháp quy trình CI/CD trên AWS so với Azure

AWS và Azure đều cung cấp bộ dịch vụ đám mây mà bạn có thể sử dụng để thiết lập quy trình CI/CD trên đám mây.

Tuy nhiên, về tổng thể, các giải pháp CI/CD của Azure chặt chẽ hơn và tích hợp với nhau tốt hơn. Azure cung cấp một bộ dịch vụ đơn giản, được gọi chung là Azure DevOps, được thiết kế để tích hợp với nhau liền mạch và bao gồm tất cả các quy trình công việc mà bạn cần quản lý trong quy trình CI/CD — từ lập kế hoạch dự án linh hoạt, đến tích hợp và thử nghiệm mã, đến quản lý mã nguồn, v.v.

Các dịch vụ CI/CD của AWS không được mở rộng hoặc có tính kết nối tốt. AWS cũng không thực sự có giải pháp lập kế hoạch linh hoạt tích hợp và dựa nhiều hơn vào các giải pháp của bên thứ ba để giải quyết các yêu cầu về software testing.

Không có điều nào ở trên có thể quan trọng với bạn nếu bạn có ý định chạy các quy trình CI/CD của mình bằng các giải pháp khác thay vì các giải pháp do nhà cung cấp đám mây cung cấp. Nhưng nếu bạn muốn một bộ CI/CD đơn giản được tích hợp vào đám mây của mình thì Azure có lẽ phù hợp hơn.

2. Hybrid Cloud trên AWS và Azure

Cả AWS và Azure đều có các dịch vụ đám mây hỗn hợp mạnh mẽ nhưng chúng được thiết kế theo những cách khác nhau và có điểm mạnh cũng như điểm yếu khác nhau.

Giải pháp hybrid cloud chính của AWS, Outposts, được tích hợp chặt chẽ với AWS. Để sử dụng nó, bạn phải lấy phần cứng trực tiếp từ AWS, sau đó bạn chỉ cần thiết lập để chạy đám mây hỗn hợp của mình. Điều này khiến Outposts trở nên thuận lợi nếu bạn đã đầu tư nhiều vào đám mây AWS và muốn mở rộng môi trường đám mây của mình để đưa vào một số hạ tầng kết hợp tại chỗ. Outposts giúp quá trình tạo đám mây hỗn hợp trở nên liền mạch nhất có thể đối với khách hàng AWS hiện tại.

Azure có bộ dịch vụ hybrid cloud linh hoạt hơn. Nó cung cấp Azure Stack và Azure Arc, cả hai bạn đều có thể sử dụng để xây dựng một môi trường đám mây hỗn hợp. Bạn không cần phải mua phần cứng trực tiếp từ Microsoft, mặc dù bạn có thể cần chọn phần cứng được chứng nhận từ các đối tác được Microsoft phê duyệt.

Nhìn chung, các giải pháp kết hợp của Azure sẽ tốt hơn nếu bạn muốn có sự linh hoạt, mặc dù ở một số khía cạnh, chúng đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để thiết lập và quản lý.

3. Giải pháp Cloud Networking

AWS và Azure đều hỗ trợ cấu hình mạng phức tạp trên đám mây. Sự khác biệt chính giữa hai đám mây về mặt này là Azure có bộ giải pháp mạng chi tiết hơn — và được cho là phức tạp hơn — so với AWS. (Trang tài liệu Azure này thực hiện rất tốt việc so sánh các dịch vụ mạng đám mây khác nhau có sẵn từ cả hai đám mây.)

Nhìn chung, mạng AWS dễ làm việc hơn vì có ít dịch vụ hơn để tìm hiểu. Nhưng Azure tạo ra các tính năng quản lý mạng dễ truy cập hơn cho “người dùng thông thạo” bằng cách chia các dịch vụ mạng của nó thành nhiều công cụ hơn, với một số dịch vụ nhất định đáp ứng các nhu cầu cấu hình cơ bản, trong khi các dịch vụ khác giải quyết các thiết lập nâng cao.

4. Cloud Monitoring trên AWS so với Azure

Một điểm khác biệt quan trọng khác giữa AWS và Azure nằm ở các loại ứng dụng giám sát mà dịch vụ giám sát tích hợp của họ hỗ trợ.

Dịch vụ giám sát chính của AWS, CloudWatch, chỉ hoạt động với AWS. Ngược lại, Azure Monitor, giải pháp giám sát chính cho Azure, hoạt động trên nhiều đám mây. Điều này mang lại cho Azure một lợi thế rõ ràng cho các ứng dụng liên quan đến kiến trúc đa đám mây.

Tất nhiên, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ giám sát của bên thứ ba có hỗ trợ đa đám mây. Không phải Azure Monitor là công cụ giám sát đa đám mây duy nhất hiện có. Nhưng bạn không thể tranh luận rằng AWS cung cấp mức độ linh hoạt tương tự khi giám sát đám mây như Azure.

5. Sự công nhận của thị trường và vấn đề hỗ trợ giữa AWS so với Azure

Mặc dù AWS và Azure đều là những dịch vụ đám mây rất phổ biến và được biết đến rộng rãi, AWS vẫn được hưởng lợi từ thực tế là nó đã tồn tại lâu hơn Azure và chiếm thị phần tổng thể cao hơn.

Vì những lý do này, trong một số quý, AWS vẫn được coi là dịch vụ đám mây “mặc định”. Các nhà cung cấp phần mềm muốn tích hợp với dịch vụ đám mây có xu hướng xây dựng các tích hợp cho AWS trước tiên và Azure thứ hai, nếu có. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều tài liệu và hướng dẫn hướng tới AWS hơn Azure.

Những sự thật này có thể thay đổi dần dần khi Azure tiếp tục cắt xén bớt thị phần các dịch vụ của AWS. Nhưng hiện tại, vẫn có những khác biệt quan trọng giữa AWS và Azure về mức độ chú ý mà mỗi đám mây nhận được, nói chung, từ các công ty công nghệ và những người thực hành.

Phần kết luận

Một lần nữa, AWS và Azure đều là những dịch vụ đám mây mạnh mẽ có thể hỗ trợ hầu như mọi ứng dụng đám mây hiện đại. Nhưng trong một số lĩnh vực nhất định — như Ci/CD, hybrid cloud, networking và cloud monitoring — AWS và Azure khác nhau ở những điểm quan trọng.

Nguồn DCK