Global Server Load Balancing (GSLB) là gì?

Global Server Load Balancing (GSLB) – Cân bằng tải máy chủ toàn cầu – cho phép bạn phân phối lưu lượng truy cập internet hoặc hệ thống mạng doanh nghiệp trên các máy chủ tại nhiều địa điểm, ở khắp nơi trên thế giới. Nhưng tại sao – và khi nào – bạn nên sử dụng nó?

Công bằng mà nói thì trước đây chúng tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn về GSLB .

Nhưng trong vòng mười năm qua, LoadBalancer đã phát triển được rất nhiều kinh nghiệm và kiến ​​thức về các máy chủ cân bằng tải trên toàn cầu. Nhiều đến mức ba năm trước, để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng và đối tác, chúng tôi đã quyết định đưa khả năng GSLB vào các sản phẩm của mình. Kể từ đó, chúng tôi đã liên tục cải tiến chức năng này, giúp cho GSLB trở nên:

  • thông minh hơn
  • cực kỳ dễ cấu hình

Cuối cùng, GSLB có thể mang lại sự cải thiện cho tính ổn định và tính sẵn sàng cao của ứng dụng, đồng thời cho phép kiểm soát trải nghiệm ứng dụng của người dùng tốt hơn. Vì những lợi ích này đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh của chúng tôi là đảm bảo ứng dụng của bạn không bao giờ gặp sự cố nên chức năng GSLB ngày càng cải tiến của chúng tôi là một phần tiêu chuẩn trong các sản phẩm cốt lõi của mình – không có chi phí phát sinh (không như vài nhà cung cấp khác).

Chúng tôi sẽ đi sâu về GSLB – nó là gì, cách cấu hình và điều gì thực sự đang diễn ra với những cải tiến ứng dụng đó. Và nếu bạn đã có thiết bị Loadbalancer.org hoặc giải pháp ảo hóa thì bạn đã có công nghệ bổ sung mà bạn có thể cần để cải thiện tính sẵn sàng của ứng dụng và trải nghiệm người dùng trên nhiều địa điểm.

GSLB là gì?

GSLB là cơ chế kỹ thuật được sử dụng để phân phối lưu lượng truy cập Internet và hệ thống mạng doanh nghiệp trên các máy chủ đặt tại nhiều địa điểm, ở khắp mọi nơi trên thế giới – cho dù các máy chủ này nằm trong trung tâm dữ liệu của chính doanh nghiệp hay được lưu trữ trên đám mây riêng tư hay công cộng.

Giống như bộ cân bằng tải phân phối lưu lượng giữa các máy chủ được kết nối trong một trung tâm dữ liệu duy nhất, GSLB phân phối lưu lượng giữa các máy chủ được kết nối ở nhiều vị trí. Nếu một máy chủ ở bất kỳ vị trí nào bị lỗi hoặc nếu toàn bộ trung tâm dữ liệu không hoạt động, GSLB sẽ định tuyến lại lưu lượng truy cập đến một máy chủ khả dụng khác ở một nơi khác trên thế giới. Tương tự, GSLB có thể phát hiện vị trí của người dùng và tự động định tuyến lưu lượng truy cập của họ đến máy chủ sẵn có tốt nhất ở trung tâm dữ liệu gần nhất.

Nhu cầu về GSLB đã tăng đáng kể trong ba năm qua do một số lượng lớn các tổ chức đã rời bỏ các hệ thống tại chỗ truyền thống và thay vào đó tạo ra môi trường lưu trữ và đám mây hỗn hợp (hybrid cloud). Nhiều công ty đã đưa ra quyết định chiến lược là phân chia tài nguyên dữ liệu của họ trên nhiều địa điểm nhằm cải thiện tính ổn định của hoạt động kinh doanh và cắt giảm chi phí. Trong tất cả các trường hợp này, GSLB cho phép các cong ty cung cấp trải nghiệm chất lượng cao, đáng tin cậy cho người dùng, bất kể họ ở đâu trên thế giới và bất kể ứng dụng và dữ liệu của họ ở đâu.

Lợi ích của GSLB là gì?

Lợi ích của GSLB có thể được chia thành hai loại:

  1. Cải thiện tính ổn định và tính sẵn sàng cao
  2. Cải thiện khả năng kiểm soát trải nghiệm người dùng

Hãy cùng tìm hiểu hai lợi ích này.

Cải thiện tính ổn định (resilence) và tính sẵn sàng cao (high availability)

Thứ nhất, GSLB cải thiện tính ổn định và tính sẵn sàng của các ứng dụng chính bằng cách cho phép tất cả lưu lượng truy cập của người dùng được chuyển ngay lập tức và liền mạch sang một trung tâm dữ liệu thay thế trong trường hợp mất điện đột xuất. Các tổ chức có thể sử dụng GSLB để liên tục giám sát hiệu suất ứng dụng tại các vị trí địa lý riêng biệt và đảm bảo tính sẵn sàng của ứng dụng tốt nhất có thể trên nhiều địa điểm. Khi cần bảo trì định kỳ, các tổ chức cũng có thể sử dụng GSLB để tạm thời hướng lưu lượng truy cập của người dùng đến một địa điểm thay thế, tránh tình trạng ngừng hoạt động gây gián đoạn.

Ví dụ: Một cơ sở y tế lớn ở Châu Âu hiện đang sử dụng các chức năng GSLB của Loadbalancer.org để cải thiện tính sẵn sàng của các hệ thống lưu trữ dữ liệu cực kỳ quan trọng, được đặt tại hai trung tâm dữ liệu tách biệt về mặt địa lý. Mỗi trung tâm dữ liệu đều có một cụm lưu trữ đối tượng mười nodes, được sao chép sang một cụm ở địa điểm khác. Có các liên kết tốc độ cao giữa hai trung tâm dữ liệu và người dùng ở vị trí thứ ba. Tổ chức này đã triển khai một cặp bộ cân bằng tải Loadbalancer.org theo cụm tại mỗi trung tâm dữ liệu để cân bằng tải cục bộ và sử dụng chức năng GSLB tích hợp sẵn để cân bằng tải và tính sẵn sàng cao trên hai site.

Giờ đây, trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc bảo trì tại một trung tâm dữ liệu, tất cả lưu lượng truy cập của người dùng sẽ được chuyển hướng liền mạch đến trung tâm dữ liệu còn lại, đảm bảo tính sẵn sàng cao của hệ thống lưu trữ. Mặt khác, thông thường, lưu lượng người dùng được phân phối trên cả hai trung tâm dữ liệu đang hoạt động, dựa trên đánh giá thông minh, theo thời gian thực về các nút sẽ mang lại hiệu suất tốt nhất cho mỗi người dùng.

Cải thiện khả năng kiểm soát trải nghiệm người dùng

GSLB cũng có thể được sử dụng để kiểm soát người dùng nào được chuyển đến trung tâm dữ liệu nào. Nó cung cấp chức năng topography phức tạp cho phép các tổ chức dễ dàng định tuyến lưu lượng truy cập của người dùng đến máy chủ gần nhất, từ đó giảm thiểu mức tiêu thụ băng thông không cần thiết, giảm khoảng cách của ‘hop’ mà yêu cầu của người dùng phải di chuyển và tăng tốc độ phản hồi của máy chủ. Tương tự, các tổ chức có thể sử dụng GSLB để hướng lưu lượng truy cập của người dùng đến các trung tâm dữ liệu địa phương cụ thể nhằm cho phép họ cung cấp nội dung được bản địa hóa, liên quan đến vị trí địa lý của người dùng hoặc đáp ứng các yêu cầu bảo mật hoặc quy định cụ thể của quốc gia.

Ví dụ: Một công ty sản xuất sử dụng giải pháp Loadbalancer.org để điều hướng lưu lượng truy cập của người dùng một cách thông minh dựa trên vị trí của người dùng. Nó có ba trung tâm dữ liệu, một trung tâm ở mỗi khu vực cốt lõi (Hoa Kỳ, Châu Á và Châu Âu) và một số văn phòng trên mỗi khu vực, với các dịch vụ ứng dụng được nhân rộng trên ba trung tâm dữ liệu.

Công ty sử dụng chức năng GSLB của Loadbalancer.org và giải pháp dựa trên cấu trúc liên kết để nhận dạng địa chỉ IP nguồn riêng của văn phòng và hướng lưu lượng truy cập từ mỗi mạng người dùng đến trung tâm dữ liệu cục bộ gần nhất, miễn là nó có sẵn, đảm bảo thời gian phản hồi tối thiểu. Trong trường hợp xảy ra lỗi tại bất kỳ trung tâm dữ liệu nào, người dùng từ bất kỳ khu vực nào cũng có thể tự động truy cập các dịch vụ có sẵn từ trung tâm dữ liệu của khu vực khác, tối đa hóa tính khả dụng của ứng dụng.

GSLB: Lợi thế của Loadbalancer.org

Khi được cấu hình, các khả năng GSLB của Loadbalancer.org cung cấp dịch vụ kiểm tra tình trạng tin cậy, hỗ trợ TCP, HTTP(S) và kiểm tra bên ngoài tùy chỉnh. Chúng sử dụng các kỹ thuật chuyển đổi dự phòng và quay vòng, cũng như phương pháp topology hướng lưu lượng truy cập của người dùng đến các máy chủ ở vị trí gần nhất.

GSLB của LoadBalancer có thể trả về một hoặc nhiều câu trả lời cùng một lúc – lên đến 1,024 – và gần đây đã được cập nhật để cải thiện tính dễ sử dụng và giới thiệu các tùy chọn định tuyến thông minh hơn.

Phiên bản GSLB mới nhất của Loadbalancer.org, phiên bản 8.5 , cung cấp:

  • Cấu hình đơn giản
    GSLB là một khái niệm phức tạp và việc tìm ra cách thiết lập cũng như làm cho nó hoạt động đôi khi có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, Loadbalancer.org đã giảm đáng kể độ phức tạp của việc cấu hình chức năng GSLB bằng cách giới thiệu giao diện người dùng đồ họa mới hướng dẫn bạn từng bước. Giờ đây, các tổ chức có thể thiết lập và vận hành GSLB chỉ trong 30 phút mà không cần thuê và giữ nhân viên kỹ thuật có kỹ năng chuyên môn.
  • Định tuyến thông minh hơn
    Loadbalancer.org đã giới thiệu chức năng kiểm tra tình trạng mới phức tạp nhằm bổ sung thêm một lớp thông minh cho GSLB của mình. Giờ đây, các tổ chức có thể linh hoạt thay đổi nơi họ gửi lưu lượng truy cập, dựa trên một số tiêu chí, bao gồm máy chủ toàn cầu nào có tải cao nhất và máy chủ nào sẽ hoạt động tốt nhất để mang lại thời gian phản hồi tối ưu cho người dùng cuối. Nếu trung tâm dữ liệu ở London bị quá tải, các tổ chức có thể đưa ra quyết định chiến lược để định tuyến một số lưu lượng truy cập từ khu vực London đến một trung tâm dữ liệu thay thế ở xa hơn, nếu tùy chọn này mang lại hiệu suất tốt nhất.
  • Không mất thêm chi phí
    Chức năng GSLB của LoadBalancer tiếp tục là một thành phần miễn phí, tích hợp trong tất cả các giải pháp vật lý và ảo hóa. Các nhà cung cấp khác bán GSLB dưới dạng các thiết bị riêng biệt hoặc dưới dạng mô-đun bổ sung cho các sản phẩm cốt lõi của họ với chi phí đáng kể. Tuy nhiên, với giấy phép đơn giản, sẵn dùng của chúng tôi, bạn có thể sử dụng bất kỳ chức năng nào, bất cứ lúc nào, bao lâu tùy thích mà không phải trả thêm phí, đảm bảo khoản đầu tư của bạn vào các giải pháp Loadbalancer.org trong tương lai.

Và cần nhớ rằng, nếu bạn đã có giải pháp Loadbalancer.org thì bạn đã có GSLB. Bạn có thể triển khai nó để cải thiện tính sẵn sàng của ứng dụng hoặc đưa nó vào sử dụng như một phần của chiến lược cải thiện trải nghiệm người dùng. Dù kế hoạch của bạn cho GSLB hiện tại hay trong tương lai là gì, bạn đều có thể sử dụng nó.

Nguồn LoadBalancer Blog