OpenZFS ngày càng hot cùng với sự gia tăng của dữ liệu phi cấu trúc

Với sự bùng nổ của dữ liệu phi cấu trúc, các file system có chi phí thấp hơn như OpenZFS đang được chú ý nhiều hơn khi chúng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp.

Dữ liệu phi cấu trúc đang bùng nổ và giải pháp lưu trữ truyền thống cho nó có thể mất nhiều chi phí, khiến một số công ty phải xem xét các lựa chọn thay thế với mã nguồn mở như OpenZFS.

OpenZFS, phiên bản mã nguồn mở của Zettabyte File System (ZFS) do Sun Microsystems phát triển, là một file system có tính năng quản lý ổ đĩa với chi phí có thể nói là rẻ hơn so với các dịch vụ lưu trữ truyền thống và có thể được cài đặt vào phần cứng thông thường. Một nhược điểm của OpenZFS là không có khả năng mở rộng quy mô, do giới hạn về dung lượng lưu trữ có thể chứa ở mỗi bộ điều khiển.

Mũi tên tiên phong của các sản phẩm OpenZFS thế hệ mới nhằm mục đích khắc phục vấn đề đó. Vào tháng 8, Arcitecta, một công ty quản lý dữ liệu của Úc, đã phát hành phiên bản Scale-out ZFS với Mediaflux kết hợp phần mềm quản lý dữ liệu của họ với OpenZFS.

Sản phẩm mới xuất hiện vào thời điểm việc tạo và lưu trữ dữ liệu phi cấu trúc tiếp tục tăng tốc do sự ra đời của AI tạo sinh và sự phổ biến của các thiết bị IoT, chẳng hạn như các cảm biến và camera. Người dùng ZFS nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các file system nguồn mở và các chuyên gia lưu trữ cho rằng có lẽ đã đến lúc hệ thống lưu trữ doanh nghiệp phải vượt ra khỏi những chiếc NAS độc quyền, thường được sử dụng để quản lý dữ liệu phi cấu trúc ngày nay, sang OpenZFS.

Theo Nikita Sherbina, đồng sáng lập và CEO của AIScreen, một công ty phần mềm bảng hiệu số sử dụng OpenZFS cho nhu cầu lưu trữ của mình, nhu cầu về nhiều dịch vụ dựa trên ZFS đã tăng lên trong những năm gần đây. Chỉ riêng trong năm ngoái, Sherbina đã nhận thấy nhu cầu về hệ thống dựa trên ZFS của khách hàng đã tăng 30% do khả năng xử lý dữ liệu an toàn.

Sherbina cho biết: “Nhu cầu mở rộng ZFS trong doanh nghiệp là rất lớn”.

Sự bùng lên của dữ liệu phi cấu trúc

Theo một báo cáo gần đây từ Gartner, dữ liệu phi cấu trúc sẽ tăng gấp ba lần trong 5 năm tới tại cơ sở, ở biên và trên dịch vụ đám mây.

Ray Lucchesi, chủ tịch của Silverton Consulting cho biết: “Thế giới đang trở nên phi cấu trúc”.

Ông chỉ ra sự quan tâm đến các mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho các ứng dụng AI tạo sinh như ChatGPT như một ví dụ về lý do tại sao dữ liệu phi cấu trúc lại phát triển nhanh chóng như vậy.

Lucchesi cho biết, dữ liệu có cấu trúc được lưu trữ trên các hệ thống block storage như cơ sở dữ liệu sẽ vẫn quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng dữ liệu phi cấu trúc sẽ trở thành loại dữ liệu thống trị trong vài năm tới và các công ty sẽ cần những cách lưu trữ mới.

Theo Vinika Garg, COO của Webomaze, một công ty về SEO của Úc, kích thước ngày càng tăng của dữ liệu phi cấu trúc khiến việc lựa chọn một hệ thống có thể mở rộng trở thành một phần không thể thiếu. Từng sử dụng ZFS với tư cách là người quản lý sản phẩm và nhà thiết kế UX, cô ấy coi khả năng mở rộng của ZFS là điểm quan tâm chính.

Garg cho biết: “Nó cung cấp một phương pháp có khả năng thích ứng và giá cả phải chăng để giải quyết sự gia tăng theo cấp số nhân của dữ liệu trong môi trường kỹ thuật số hiện tại, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các công ty đang tìm cách bảo đảm hạ tầng lưu trữ của họ cho tương lai”.

 

Theo Ken Clipperton, nhà phân tích tại Data Center Intelligence, ZFS mở rộng quy mô mới của Arcitecta với Mediaflux sắp xếp hệ thống quản lý file và cơ sở dữ liệu hàng đầu của nó lên các hệ thống ZFS, có thể giúp mở rộng khả năng OpenZFS cho nhiều hệ thống trên một môi trường và trong các trung tâm dữ liệu khác nhau. Nhóm.

Ông nói: “Arcitecta đã xác định được mục tiêu thực sự tốt để giải quyết vấn đề di chuyển dữ liệu cho các tổ chức”.

Clipperton cho biết Arcitecta hoạt động với cả môi trường ZFS hiện có và mới và có thể tạo điều kiện thuận lợi cho phương pháp di chuyển dữ liệu, đây là một thách thức do khối lượng lớn dữ liệu tiêu tốn tài nguyên và thời gian.

Clipperton cho biết ZFS mở rộng quy mô với Mediaflux có thể là giải pháp thay thế hiệu quả về mặt chi phí cho các công nghệ NAS doanh nghiệp truyền thống. Arcitecta tuyên bố rằng sản phẩm của họ có thể được sử dụng trên phần cứng thông thường với chi phí license và phần cứng thấp hơn so với các file system độc quyền.

Lucchesi đồng ý rằng OpenZFS có thể là một giải pháp thay thế cho NAS độc quyền, nhưng cảnh báo các doanh nghiệp lớn nên cân nhắc ý nghĩa của việc sử dụng các hệ thống nguồn mở thực sự.

Lucchesi nói: “Câu hỏi lớn nhất từ ​​góc độ doanh nghiệp là ai sẽ hỗ trợ nó [24/7]”.

Mặc dù sẽ có sự hỗ trợ từ cộng đồng nguồn mở, nhưng cần có một công ty sẵn sàng đảm nhận và đưa ra hỗ trợ 24/7, bất kể việc triển khai, ông nói.

OpenZFS đi kèm với những thách thức

Lucchesi cho biết, mặc dù mang lại một số lợi ích nhất định nhưng OpenZFS lại đưa ra những thách thức khác ngoài khả năng hỗ trợ. OpenZFS không có hỗ trợ native object storage và hiệu suất có thể phụ thuộc vào phần cứng cơ bản mà nó được triển khai.

Với tám năm kinh nghiệm trong việc phát triển và lập trình phần mềm, Ryan Faber, người sáng lập và CEO của Copymatic, một dịch vụ copywriter AI, cho biết ZFS có thể tiêu tốn nhiều tài nguyên. Người dùng có thể nghĩ đến việc bộ nhớ sẽ bị chiếm dụng nhiều khi sử dụng ZFS.

“[ZFS] chỉ sử dụng quá nhiều bộ nhớ cho mục đích sử dụng chính chứ chưa nói đến việc tạo bản sao của file,” Faber nói.

Ông nói, khi một doanh nghiệp mở rộng quy mô dữ liệu của mình, việc này có thể ngày càng trở nên phức tạp và đòi hỏi phải nâng cấp bộ nhớ hệ thống.

Nguồn Tech Tartget