Năm bước để thành thạo việc quản lý multicloud

Là nhà quản lý IT, bạn có nhiệm vụ khó khăn là phải quản lý môi trường nhiều đám mây, trong đó các ứng dụng chạy trên nhiều dịch vụ đám mây và môi trường tại chỗ – và thậm chí cả môi trường biên.

Hoạt động trong không gian thuần đám mây (cloud-native) này cũng giống như chỉ huy một dàn nhạc giao hưởng, nhưng có một nhược điểm chính đó là: Bạn đang quản lý nhiều dàn nhạc (nhà cung cấp đám mây và hệ thống tại chỗ), thay vì chỉ một. Mỗi dàn nhạc có các nhạc sĩ (tài nguyên), nhạc cụ (dịch vụ) và điểm số (cấu hình) riêng. Với rất nhiều bộ phận chuyển động, việc duy trì sự hài hòa không phải là điều dễ dàng.

Lấy ví dụ về mối quan hệ giữa các bộ phận khác nhau của nhóm DevOps. Trong khi các nhà phát triển xây dựng và thử nghiệm các ứng dụng được đóng gói trong nhiều dịch vụ đám mây, thì các nhà khai thác đang thực hiện một giai điệu khác, tập trung vào việc mở rộng quy mô hệ thống tại chỗ. Các nhóm này kết hợp sử dụng các giao diện, công nghệ và công cụ quản lý khác nhau theo thời gian. Kết quả là? Lớp nọ chồng lên lớp kia, tạo ra sự rối rắm.

Sự phức tạp này sau đó sẽ tăng lên khi chúng ta xem xét các thách thức về quản lý dữ liệu. Việc chuyển đổi dữ liệu giữa các dịch vụ đám mây và hệ thống tại chỗ trở nên khó khăn hơn khi khối lượng dữ liệu ngày càng tăng và thậm chí các công cụ điều phối container, chẳng hạn như Kubernetes, cũng đòi hỏi các kỹ năng kỹ thuật chuyên sâu khi quản lý bộ lưu trữ dài hạn. Và dữ liệu phản ánh cuộc đấu tranh này. Theo báo cáo nghiên cứu gần đây của VMware State of Kubernetes được công bố vào tháng 5 , 57% những người được khảo sát cho rằng việc thiếu kinh nghiệm nội bộ là thách thức chính trong việc quản lý Kubernetes.

Việc đạt được hiệu suất, tính bảo mật và khả năng kiểm soát nhất quán trên toàn bộ bản giao hưởng – hạ tầng CNTT của bạn – vẫn là một trở ngại khi bạn tính đến các nhạc cụ, bản nhạc và phong cách chơi khác nhau.

Cẩm nang quản lý hệ thống lưu trữ đa đám mây và Kubernetes

Không có “chiếc đũa thần” nào để quản lý hệ thống lưu trữ và Kubernetes trong môi trường nhiều đám mây. Tuy nhiên, dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để chạy các ứng dụng hiện đại, dựa trên nền tảng đám mây trên các dịch vụ đám mây cũng như các hệ thống tại chỗ.

– Đào tạo. Các hoạt động CNTT và nhóm DevOps của bạn phải tìm hiểu về các dịch vụ lưu trữ và container khác nhau có sẵn trên các hệ thống dịch vụ đám mây và tại chỗ, cũng như cách quản lý các công nghệ và công cụ giúp chúng hoạt động tốt.

– Chuẩn hóa. Bạn sẽ không có một công cụ duy nhất để đáp ứng tất cả các nhu cầu của mình nhưng bạn có thể đơn giản hóa và chuẩn hóa. Ví dụ: tiêu chuẩn hóa trên cùng một bộ lưu trữ có thể giúp bạn giảm độ phức tạp và nâng cao hiệu quả trên nhiều đám mây và môi trường tại chỗ, giúp bạn dễ dàng phản ứng nhanh hơn với những thay đổi trong chiến lược đa đám mây của mình. Mẹo: Kiểm tra vị trí của các ứng dụng và dữ liệu giữa hệ thống tại chỗ và dịch vụ đám mây và liệu nơi đặt các tải xử lý đó có phù hợp với mục tiêu của bạn hay không.

– Tự động hóa. Một trong những màn ảo thuật hay nhất của CNTT là tự động hóa các tác vụ thủ công. Tại sao phải quản lý container và lưu trữ một cách rời rạc? Có các công cụ giúp nhân viên vận hành CNTT tự động hóa các công việc như cung cấp lưu trữ, triển khai container và giám sát hiệu suất.

– Test. Việc kiểm tra và triển khai ứng dụng của bạn thường xuyên là rất quan trọng trong môi trường nhiều đám mây với nhiều sự phụ thuộc lẫn nhau. Điều này không chỉ giúp bạn phát hiện và khắc phục sự cố mà còn đảm bảo rằng các ứng dụng của bạn tương thích với nhiều hệ thống đám mây và tại chỗ khác nhau.

– Quản lý. Chọn một nền tảng quản lý nhiều đám mây cho phép nhóm của bạn hợp nhất các hoạt động từ khám phá và triển khai đến giám sát và quản lý hàng ngày từ một trải nghiệm duy nhất trải rộng trên nhiều dịch vụ đám mây. Chuẩn hóa các quy trình sẽ giúp bộ phận CNTT trở nên linh hoạt hơn khi đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Sự cường điệu so với thực tế

Bước cuối cùng là rất quan trọng. Vâng, nền tảng quản lý nhiều đám mây cung cấp một trải nghiệm thống nhất để quản lý nhiều loại tài nguyên. Nhưng trách nhiệm của bạn là chọn đúng đối tác có thể thực hiện lời hứa của họ và giúp cuộc sống của nhân viên trở nên dễ dàng hơn thay vì chuyển các quy trình của bạn sang một hệ thống không đáp ứng được các yêu cầu dịch vụ CNTT của bạn.

Và mặc dù người ta đang nói về “siêu đám mây” hoặc một kiến ​​trúc nền tảng để thống trị tất cả các đám mây, nhưng các giải pháp mới ra mắt có thể giúp bạn quản lý tài sản đa đám mây của mình ngay hôm nay.

Dell APEX Navigator dành cho Lưu trữ nhiều đám mây, ra mắt vào cuối năm nay, là một công cụ SaaS được thiết kế để giúp các nhóm CNTT và DevOps triển khai, quản lý, giám sát và di chuyển dữ liệu cho lưu trữ block và file APEX trên nhiều dịch vụ đám mây cũng như di chuyển dữ liệu giữa các hệ thống tại chỗ và các dịch vụ đám mây.

Dell APEX Navigator cho Kubernetes , sẽ ra mắt vào năm tới, được thiết kế để đơn giản hóa việc quản lý bộ lưu trữ dài hạn Kubernetes, cho phép quản trị viên lưu trữ và nhóm DevOps triển khai và quản lý phần mềm lưu trữ dữ liệu Kubernetes của Dell trên quy mô lớn trên cả hệ thống tại chỗ và đám mây.

Cuối cùng, những công cụ này, được tích hợp vào Dell APEX Console, giúp khách hàng giảm thời gian chuyển đổi giữa các trải nghiệm quản lý khác nhau – để họ có thể tập trung hơn vào đổi mới hoặc các nhiệm vụ kinh doanh cấp cao hơn.

Với tư cách là nhà quản lý CNTT, người chỉ huy bản giao hưởng đa đám mây của riêng bạn, việc đảm bảo tất cả dàn nhạc trong hạ tầng CNTT của bạn chơi đồng điệu và đúng nhịp độ là điều tối quan trọng – với khả năng giám sát và quản lý nhất quán. Giống như người chỉ huy lành nghề phải nắm vững cách kết hợp các âm thanh độc đáo của từng dàn nhạc để tạo ra một kiệt tác thống nhất, việc quản lý môi trường nhiều đám mây yêu cầu bạn phải nắm vững các dịch vụ của từng nhà cung cấp đám mây và từng hoạt động của hệ thống tại chỗ.

Để sắp xếp chúng một cách hiệu quả, bạn cần một chiến lược giúp bạn duy trì sự mạch lạc và nhất quán cũng như độ tin cậy và hiệu suất.

Bạn sẽ thực hiện những bước nào để làm chủ dàn nhạc giao hưởng nhiều đám mây của mình? Click vào đây để tìm hiểu thêm về Dell APEX Console.