Magic Quadrant của Gartner cho mảng lưu trữ cho thấy sự ổn định ở vị trí đầu

Magic Quadrant của Gartner cho mảng lưu trữ (Primary Storage) tiếp tục cũng cố với tám cái tên ở mục Leaders như năm ngoái – chỉ một Challenger và một Niche Player khi ba nhà cung cấp rời khỏi MQ.

Trong số 10 nhà cung cấp, có 8 nhà cung cấp dẫn đầu trong MQ năm nay. Đối với nhóm nhà cung cấp trong góc phần tư của nhóm dẫn đầu, không có thay đổi nào về số lượng so với năm ngoái hoặc năm trước nữa. Xin nhắc lại, “Magic Quadrant” là một không gian 2D được xác định bởi các trục có nhãn “Khả năng thực thi” và “Tầm nhìn hoàn chỉnh” được chia thành bốn ô vuông được gắn thẻ “Visionaries” và “Niche Player” ở phía dưới, và “Challengers” và “Leaders” ở trên cùng. Các nhà cung cấp được xếp hạng tốt nhất nằm ở ô Leaders trên cùng bên phải và có sự cân bằng giữa khả năng thực thi và hoàn chỉnh tầm nhìn. Càng ở gần góc trên bên phải của ô đó là càng tốt.

MQ – Primary Storage của Gartner cho năm 2022 và 2023. Inspur hiện tại gọi tên là IEIT Systems.

Có một số thay đổi nhỏ về vị trí trong ô Leaders. Pure vẫn dẫn trước một nhóm chặt chẽ bao gồm NetApp, Dell, HPE, Huawei và IBM. Infinidat và Hitachi Vantara đều được đánh giá thấp hơn một chút về mức độ hoàn chỉnh tầm nhìn so với năm 2022.

Lenovo và Inspur, những cái tên từng ở nhóm Challengers năm ngoái, đều đã rời khỏi MQ và DDN (Tintri), cũng là Challenger năm ngoái, đã chuyển xuống ô Niche Players. Các nhà phân tích của Gartner lưu ý ba cảnh báo dành cho Tintri:

 

  • Tintri tụt hậu so với các công ty dẫn đầu thị trường lưu trữ chính trong việc hỗ trợ các kế hoạch cho mô hình tiêu thụ “as-a-service” với việc đảm bảo SLA, do thiếu sản phẩm và bộ dịch vụ dành cho nền tảng kết hợp tại chỗ cho các hoạt động CNTT tập trung.
  • Tintri đi sau các đối thủ cạnh tranh trên thị trường ở chỗ không cung cấp hoặc hỗ trợ khả năng phát hiện ransomware, chỉ phục hồi từ hỗ trợ sao lưu tích hợp.
  • Công cụ đám mây TCE1000 SDS của Tintri tụt hậu so với các dịch vụ cạnh tranh hàng đầu về phạm vi tùy chọn dịch vụ đám mây mà nó hỗ trợ.

IEIT Systems, được gọi với cái tên Inspur vào năm ngoái, hiện là Challenger duy nhất. Gartner cho biết, đây là nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc với “danh mục sản phẩm lưu trữ chính đa dạng, bao gồm HF Series All-flash NVMe và sản phẩm SDS AS13000 ICFS mới để đáp ứng các yêu cầu của thị trường cấp thấp, tầm trung và cao cấp”. Gartner chỉ ra rằng họ thiếu dịch vụ lưu trữ theo dạng software-defined mang tính cạnh tranh cho AWS, Azure và GCP, đồng thời tụt hậu so với các công ty dẫn đầu ngành về khả năng AIOps sắp xếp tải xử lý.

Năm ngoái Fujitsu là Niche Player. Họ đã hoàn toàn thoát khỏi MQ năm nay. Zadara là Visionary vào năm 2022 nhưng hiện tại không có tên nào ở mục Visionary.

Zadara cung cấp hệ thống điện toán được quản lý hoàn toàn (tương thích với EC2), lưu trữ (block, file, object) và hệ thống mạng được lưu trữ trong trung tâm dữ liệu của khách hàng, mạng điểm hiện diện toàn cục (POP) hoặc trong AWS, Azure, GCP, và dịch vụ đám mây của Oracle. Họ đã thuê một Giám đốc điều hành mới, Yoram Novick , vào tháng 4 cùng với Giám đốc điều hành trước đó, người đồng sáng lập Nelson Nahum, trở thành CTO và chủ tịch hội đồng quản trị.

Gartner cho biết, Fujitsu không thể đáp ứng các tiêu chí đưa vào do phụ thuộc vào hệ điều hành bộ điều khiển lưu trữ của bên thứ ba. Lenovo không thể đáp ứng các tiêu chí đưa vào do phụ thuộc vào hệ điều hành bộ điều khiển lưu trữ của bên thứ ba. Zadara không thể đáp ứng các tiêu chí bao gồm doanh thu tối thiểu. Tiêu chí doanh thu tối thiểu là “100 triệu USD từ tổng đơn hàng lưu trữ chính được công nhận và/hoặc doanh thu booking (sử dụng GAAP) trong bốn quý vừa qua tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023, không bao gồm doanh thu hỗ trợ; hoặc đã tạo ra tổng giá trị hợp đồng doanh thu định kỳ hàng năm trên 100 triệu USD tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023.