Kích hoạt DevOps Automation trong các đám mây hỗn hợp

Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số, nhu cầu gia tăng tốc độ và tính linh hoạt trong phát triển sản phẩm ngày càng trở nên rõ nét hơn. Cấu trúc đội nhóm truyền thống nhìn chung không có khả năng mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu và quan điểm ở các phòng ban mâu thuẫn nhau cản trở sự hợp tác cần thiết. DevOps cung cấp giải pháp cho những rối loạn chức năng trong sản xuất phần mềm truyền thống, hợp nhất quá trình phát triển và vận hành nhằm thay đổi văn hóa, phá vỡ các rào cản, cải thiện sự phối hợp giữa các nhóm và tối ưu hóa các quy trình phát triển.

Nhưng có một điều, trong khi DevOps mang đến một số hứa hẹn hấp dẫn, thì hầu hết các nhóm không có khả năng xử lý tốc độ và tần suất phân phối ngày càng tăng trên nhiều nền tảng đám mây cả public và on-prem. Do đó, một thành phần thiết yếu của phương pháp tiếp cận mới, linh hoạt này là DevOps Automation .

DevOps Automation là gì?

DevOps Automation, như thuật ngữ gợi ý, mô tả việc tự động hóa nhiều nhiệm vụ khác nhau trong suốt vòng đời của DevOps, từ thiết kế và phát triển đến triển khai hoặc phân phối liên tục (phần “CD” trong CI/CD). Tự động hóa và tự phục vụ cho phép hoàn thành các nhiệm vụ này mà không cần hoặc có rất ít sự tương tác của con người, cho phép triển khai các bản cập nhật lặp lại nhanh hơn.

Về bản chất, DevOps Automation giúp các nhóm không phải thực hiện các tác vụ thủ công và lặp đi lặp lại, cho phép chu kỳ phát triển nhanh hơn và phát hành tính năng mới thường xuyên hơn.

 

Tự động hóa đóng vai trò gì trong DevOps?

Không chỉ là một công nghệ bổ sung, tự động hóa còn là nguyên tắc then chốt để tăng tốc hiệu quả với DevOps. Nói một cách đơn giản, DevOps biến việc phát triển phần mềm thành một thứ giống như một dây chuyền lắp ráp, với nhiều bộ phận làm việc đồng thời với các nhiệm vụ của riêng họ để giúp thúc đẩy nhiều dự án cùng một lúc. Và cũng giống như việc tự động hóa nhà máy cho phép các dây chuyền lắp ráp ban đầu nhanh chóng vượt qua khỏi các phương pháp truyền thống, DevOps Automation giúp tăng cường độ tin cậy, hiệu quả và tính nhất quán cho các nhóm.

DevOps Automation làm giảm sự phụ thuộc giữa các nhóm, đồng thời đảm nhận nhiều quy trình liên quan đến việc cung cấp và cấu hình tài nguyên. Kết quả cuối cùng? Tần suất phát hành tăng lên, phản hồi và triển khai nhanh hơn cũng như trải nghiệm tổng thể tốt hơn cho cả nhà phát triển và người dùng cuối.

 

Những quy trình nào nên được tự động hóa?

Khi cần xác định những quy trình DevOps nào sẽ được tự động hóa, câu trả lời rất đơn giản: mọi thứ. Điều đó cho thấy, nhiều tổ chức có thể gặp khó khăn trong việc tự động hóa mọi quy trình. Thay vào đó, các nhóm sẽ cần ưu tiên tự động hóa dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp và tính khả thi của công nghệ. Với ý nghĩ đó, trước tiên nhiều tổ chức chọn tự động hóa các quy trình sau:

  • CI/CD
    Tích hợp liên tục và phân phối liên tục (CI/CD) là những khái niệm chính xác định cách tiếp cận linh hoạt. Áp dụng DevOps Automation cho tất cả các quy trình trên CI/CD, bao gồm commit code, builds và application provisioning. Nền tảng Morpheus thường phù hợp nhất khi tự động hóa giai đoạn cung cấp CI/CD.
  • Code Development and Update
    Tự động hóa trong DevOps dựa trên các giải pháp kiểm soát nguồn tự động và các công cụ khác. Điều này giúp các nhà phát triển cộng tác với nhau giữa các phòng ban dễ dàng hơn, theo dõi các thay đổi và quay lại các phiên bản mã trước đó trong trường hợp các vấn đề bắt đầu xuất hiện trong các phiên bản mới hơn. Morpheus kết nối với các nền tảng quản lý mã nguồn như Git để kích hoạt các bản cập nhật provisioning khi có thay đổi.
  • Quản lý cơ sở hạ tầng
    DevOps Automation đặc biệt phù hợp để can thiệp lên hệ thống mạng, compute, storage và hạ tầng developement thiết yếu khác. Nếu được áp dụng đúng cách, tự động hóa không chỉ có thể xử lý việc thiết lập hạ tầng tại thời điểm cung cấp mà còn có thể hỗ trợ các tác vụ ở “next-day”. Các nhóm DevOps sử dụng Morpheus để duy trì các mẫu image quan trọng và áp dụng các bản cập nhật tích hợp vào các công nghệ quản lý cấu hình như Ansible.
  • Testing
    Phân phối liên tục sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu không có khả năng kiểm tra phần mềm liên tục trước khi triển khai. Các công cụ tự động hóa cho phép nhóm DevOps tự động chạy mọi thứ, từ Unit Test đơn giản đến UI Test, user-interaction Test và Smoke Test.
  • Monitoring
    Giám sát liên tục cũng là một khía cạnh thiết yếu của phát triển phần mềm. Bằng cách sử dụng tính năng tự động hóa, các nhóm DevOps có thể xây dựng các quy tắc để giúp theo dõi và thu hút sự chú ý đến các vấn đề về hiệu suất và bảo mật cũng như mức độ sẵn sàng của hạ tầng. Morpheus được sử dụng để tự động chuyển tiếp log và cung cấp quyền truy cập tự phục vụ dễ dàng vào log ứng dụng và các sự kiện giám sát.

 

Automation – Best Practices

Để tận dụng tối đa khả năng của DevOps Automation, các nhóm nên xem xét các thực hành sau:

  • Ưu tiên dựa trên các Dependencies
    Luồng công việc là một khái niệm DevOps quan trọng và hữu ích để ưu tiên các nỗ lực tự động hóa. Xác định những trở ngại lớn nhất dựa trên các quy trình phụ thuộc và giải quyết chúng trước tiên. Hãy nhớ rằng bạn nhanh nhất chỉ bằng với lần chuyển giao chậm nhất của bạn. Nhiều team nhận thấy khoảng cách rộng hơn họ nghĩ; Morpheus đã giúp nhiều doanh nghiệp thu hẹp khoảng cách DevOps.
  • Sử dụng tính trừu tượng để cho phép khả năng sử dụng lại được
    Các code có thể sử dụng lại giúp hợp lý hóa đáng kể quá trình DevOps Automation. Bằng cách sử dụng code theo module để thực hiện các chức năng khác nhau, các nhóm giảm bớt phần lớn công việc phát triển. Cách tiếp cận tương tự này khi nghĩ về các điểm cuối của đám mây lai. Morpheus cho phép quy trình làm việc và việc cung cấp nhất quán, độc lập với đám mây riêng hoặc công cộng để giảm thiểu sự gián đoạn khi nền tảng bên dưới thay đổi.
  • Cung cấp bối cảnh quan trọng thông qua dịch vụ tự phục vụ
    Giám sát và báo cáo là những yếu tố quan trọng trong DevOps Automation, nhưng thông tin họ cung cấp không nên tồn tại một cách tự nhiên; nó đòi hỏi bối cảnh và quyền truy cập. Các công cụ phải có khả năng cung cấp bối cảnh xung quanh các ứng dụng và cơ sở hạ tầng củng cố để nhóm phát triển có thể hành động. Trước đây, các dữ liệu vận hành như log, monitoring và backup là lĩnh vực của các nhóm Vận hành; Morpheus kích hoạt DevOps bằng cách cấp cho Nhà phát triển quyền truy cập tự phục vụ vào những thông tin theo ngữ cảnh này.

 

Tìm hiểu về DevOps Automation với Morpheus

DevOps là một sự thay đổi về văn hóa, không phải là một cái tên hay một công cụ và nó bao gồm rất nhiều công cụ, công nghệ, con người và quy trình. Thật không may, các tổ chức phải đối mặt với sự phức tạp của ứng dụng và các đám mây kết hợp, cũng như những trở ngại từ các rào cản công nghệ trong nhiều thập kỷ qua. Lý tưởng nhất là khách hàng muốn có quá trình chuyển giao rõ ràng và quy trình tự động, giống như Morpheus Data cung cấp.

Morpheus Data, công ty dẫn đầu về điều phối ứng dụng quản lý đám mây kết hợp (hybrid cloud), mang khả năng DevOps Automation tiên tiến đến các công ty, tổ chức trên toàn thế giới. Đó là một framework lấy ứng dụng làm trung tâm để tự động hóa phong cách làm việc, được thiết kế hướng tới sự đơn giản, bất khả tri và khả năng đáp ứng. Morpheus cung cấp trải nghiệm hạng nhất thông qua tích hợp bằng cách sử dụng các công cụ thuần nội bộ để xử lý từng giai đoạn của vòng đời, mang lại mục tiêu cuối cùng là tiến về phía trước nhanh hơn với DevOps Automation.

Nguồn Morpheus Blog