Chìa khóa để dẫn hướng trong thế giới đa đám mây – Multicloud

Phần mềm đám mây nằm ở trung tâm của cuộc cách mạng điện toán hiện đại – không phải theo cách bạn nghĩ.

Khi hầu hết mọi người nghĩ về điện toán đám mây, họ sẽ nghĩ ngay đến dịch vụ đám mây, đó là một điều dễ hiểu. Nhưng nếu bạn giống như hầu hết các nhà quản lý CNTT khác, việc vận hành hạ tầng IT của bạn đã đa dạng hơn rất nhiều so với 10 hoặc thậm chí là 5 năm trước.

Có một điều chắc chắn rằng, bạn chạy rất nhiều ứng dụng phục vụ kinh doanh trên các dịch vụ đám mây công cộng, nhưng bạn cũng đặt tải xử lý phần mềm doanh nghiệp ở nhiều vị trí khác. Theo thời gian – và do tình cờ – bạn đang chạy các ứng dụng tại chỗ, trên các đám mây và không gian colocation riêng tư, và thậm chí ở rìa mạng của bạn, trong các văn phòng vệ tinh hoặc các địa điểm ở xa khác.

Công ty của bạn không phải là trường hợp duy nhất xét ở khía cạnh này. Theo một cuộc thăm dò của Enterprise Strategy Group do Dell ủy quyền, 87% trong số 350 người ra quyết định về CNTT tin rằng môi trường ứng dụng của họ sẽ được phân bổ rộng rãi hơn ở nhiều địa điểm khác trong hai năm tới.

Đó là một thế giới đa đám mây; bạn chỉ đang vận hành bên trong nó. Nhưng bạn cần có các lựa chọn để giúp nó phù hợp với bạn. Đó có phải là dịch vụ đám mây, hay ở nơi nào khác?

Nhiều lợi ích của dịch vụ đám mây

Dịch vụ dịch vụ đám mây cung cấp nhiều tùy chọn. Bạn biết điều này rõ hơn hầu hết mọi người vì nhóm CNTT của bạn đã khai thác các dịch vụ phong phú và có thể mở rộng mà các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp.

Cần thử nghiệm một ứng dụng di động mới? Tăng tốc một số máy ảo và bộ lưu trữ, tìm hiểu những gì bạn cần làm để cải thiện ứng dụng và tinh chỉnh nó (thử nghiệm và học hỏi).

Thế còn công cụ phân tích riêng biệt mà các bên liên quan trong doanh nghiệp của bạn đang muốn dùng thử thì sao? Chỉ định cho nó một số tài sản và xem điều kỳ diệu xảy ra. Nhấp vào một số nút để thêm nhiều tài nguyên hơn nếu cần. Sự phát triển hiệu quả như vậy, được thúc đẩy bởi các microservices và containers có thể bao gồm sự phát triển ứng dụng thuần đám mây, là lý do chính khiến hầu hết các nhà quản lý CNTT áp dụng cách tiếp cận “cloud-first” để triển khai ứng dụng. Theo IDC, không phải ngẫu nhiên mà doanh số bán dịch vụ đám mây trên toàn thế giới đạt 545,8 tỷ USD vào năm 2022, tăng 23% so với năm 2021 .

Rào cản gia nhập thấp, dễ mua sắm và khả năng mở rộng của dịch vụ đám mây là một trong những lý do chính khiến các tổ chức theo đuổi chuyển đổi số đã tái lập nền tảng mô hình vận hành CNTT của họ trên các dịch vụ đó.

“Thuế dữ liệu” của dịch vụ đám mây

Bạn phải biết một chữ “nhưng” đang tiến đến gần. Và bạn không sai. Vâng, dịch vụ đám mây mang đến sự tiện ích và linh hoạt khi bạn đổi mới. Và đúng vậy, dịch vụ đám mây cung cấp rất nhiều tùy chọn về dữ liệu, phân tích, dịch vụ IoT và AI.

Nhưng dịch vụ đám mây không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Giống như bất kỳ thứ gì khác, nó cũng có những hạn chế, cụ thể là về tính cơ động. Như nhiều đơn vị CNTT đã học được, việc lấy dữ liệu từ dịch vụ đám mây có thể là một thách thức và tốn kém.

Trên thực tế, nhiều nhà quản lý CNTT đã nhận ra rằng, việc vận hành các ứng dụng trên dịch vụ đám mây sẽ phải chịu những khoản phí, mà có thể gọi là “thuế dữ liệu”. Thứ nhất, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây sử dụng các định dạng dữ liệu độc quyền, gây khó khăn cho việc xuất dữ liệu từ kho của bạn sang nhà cung cấp đám mây khác, chứ đừng nói đến việc sử dụng dữ liệu đó cho các ứng dụng tại chỗ của mình.

Sau đó là phí xuất dữ liệu hoặc chi phí để xóa dữ liệu khỏi nền tảng đám mây, có thể rất cao. Giá thông thường là 0,09 USD mỗi gigabyte, nhưng bạn muốn di chuyển càng nhiều dữ liệu thì mức phí bạn phải chịu càng lớn.

Cuối cùng, bạn đã thử xóa các tập dữ liệu lớn khỏi dịch vụ đám mây chưa? Bạn sẽ biết nó khó khăn và rủi ro như thế nào – đặc biệt là các tập dữ liệu được lưu trữ ở một số vị trí. Việc truyền các tập dữ liệu lớn sẽ gây ra độ trễ mạng ảnh hưởng đến hiệu suất ứng dụng. Hơn nữa, vì ứng dụng của bạn phụ thuộc vào tập dữ liệu, bạn càng giảm tải (offload) sang nền tảng dịch vụ đám mây thì mức độ nghiêm trọng của dữ liệu đó càng lớn và do đó, việc di chuyển càng khó khăn hơn.

Khối lượng dữ liệu khổng lồ là lý do chính khiến nhiều nhà quản lý CNTT tiếp tục chạy phần mềm của họ trên các dịch vụ đám mây, bất kể các tùy chọn có sẵn khác. Sau một thời gian, các nhà quản lý CNTT cảm thấy bị bó buộc vào (các) nền tảng đám mây cụ thể.

Tái cân đối hoặc tối ưu hóa cho trải nghiệm cloud

Những cái bẫy như vậy là một trong những lý do khiến nhiều tổ chức đang xem xét lại cách tiếp cận “cloud-first” và có cái nhìn rộng hơn về tính tùy chọn.

Nhiều bộ phận CNTT đang đánh giá nơi tốt nhất để chạy tải xử lý dựa trên các yêu cầu về hiệu suất, độ trễ, chi phí và vị trí dữ liệu.

Trong quá trình tối ưu hóa hoặc tái cân bằng đám mây này , các đơn vị IT đang triển khai ứng dụng một cách có chủ ý trên các đám mây riêng, hạ tầng tại chỗ truyền thống và các dịch vụ colocation. Trong một số trường hợp, họ phải di dời các tải xử lý đến nơi phù hợp hơn – tức là chuyển chúng từ môi trường này sang môi trường khác.

Cách tiếp cận đa đám mây theo thiết kế này rất quan trọng đối với các tổ chức đang tìm kiếm các tùy chọn di chuyển tải xử lý đến nơi phù hợp nhất mà không phải hy sinh trải nghiệm đám mây mà họ yêu thích.

Về khía cạnh của “tính tùy chọn”

Đây là một trong những lý do Dell thiết kế chiến lược “từ mặt đất đến đám mây” (ground-to-cloud), đưa phần mềm lưu trữ của họ, bao gồm block, file và object storage lên Amazon Web Services và dịch vụ đám mây Microsoft Azure.

Dell còn cho phép bạn quản lý việc triển khai bộ lưu trữ đa đám mây và Kubernetes container thông qua một bảng điều khiển duy nhất – rất quan trọng tại thời điểm nhiều tổ chức tìm kiếm khả năng di chuyển và kiểm soát ứng dụng khi họ theo đuổi định hướng phát triển thuần đám mây .

Trong khi đó, chiến lược ground-to-cloud của Dell cho phép doanh nghiệp của bạn mang trải nghiệm của các nền tảng đám mây đến với môi trường trung tâm dữ liệu doanh nghiệp, colocation và rìa mạng, trong khi tận hưởng tính bảo mật, hiệu suất và khả năng kiểm soát của giải pháp tại chỗ. Nền tảng đám mây Dell APEX cung cấp tính năng tự động hóa toàn diện cho đám mây và các stack điều phối Kubernetes, bao gồm Microsoft Azure , Red Hat OpenShift và VMware .

Những cách tiếp cận này cho phép bạn mang lại trải nghiệm đám mây đồng nhất, đồng thời mang lại sự nhất quán trong quản lý và trải nghiệm tính di động của dữ liệu trên các môi trường CNTT khác nhau của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Dell APEX tại đây.