3 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí đa đám mây

Nếu không có sự giám sát cẩn thận, các triển khai đa đám mây (multi-cloud) có thể trở nên tốn kém. Những biện pháp quản lý và bảo mật dữ liệu này có thể giúp đội ngũ IT kiểm soát và giảm chi phí hàng tháng.

Chiến lược đa đám mây cung cấp quyền truy cập vào nhiều dịch vụ đám mây và giảm nguy cơ bị nhà cung cấp khóa chặt. Cùng với nhiều lợi ích, việc triển khai trên nhiều đám mây cũng có thể gây ra những chi phí phát sinh mà không có ở môi trường một đám mây.

Để kiểm soát chi phí, đội ngũ IT phải hiểu các yêu cầu của ứng dụng và theo dõi việc sử dụng dữ liệu cũng như xu hướng kết nối mạng. Họ cũng phải xem xét các nghĩa vụ rộng hơn, chẳng hạn như bảo mật và tuân thủ.

Các cân nhắc chi phí đa đám mây

Một ví dụ giúp minh họa chi phí đa đám mây cụ thể mà doanh nghiệp có thể phải gánh chịu.

Giả sử một doanh nghiệp chạy một ứng dụng trong AWS để tạo dữ liệu giao dịch. Sau đó, công ty chuyển dữ liệu đó sang Google Cloud để đào tạo các mô hình học máy. Trong kịch bản đa đám mây này, nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng – và cuối cùng làm gia tăng – chi phí, bao gồm:

  • Dữ liệu giao dịch có được lưu trữ trên cả AWS và Google Cloud hay không.
  • Biện pháp quản lý vòng đời dữ liệu trên các đám mây.
  • Cấu hình mạng hiện tại, cùng với các yêu cầu về băng thông và độ trễ.
  • Kiểm soát quyền truy cập và các biện pháp ngăn ngừa mất dữ liệu nhằm bảo vệ dữ liệu trên từng đám mây cũng như dữ liệu được truyền đi.

Các yếu tố tối ưu hóa chi phí đa đám mây

Hãy xem xét kỹ hơn ba yếu tố này và vai trò của chúng trong việc tối ưu hóa chi phí đa đám mây.

1. Vòng đời dữ liệu – Data lifecycles

Khi các công ty có các dịch vụ hướng tới khách hàng tạo ra dữ liệu hoặc tích lũy dữ liệu cho việc phân tích, họ phải hết sức chú ý đến chi phí lưu trữ trên đa đám mây.

Có thể áp dụng các phương pháp quản lý vòng đời dữ liệu khác nhau cho các loại dữ liệu khác nhau. Ví dụ: lưu trữ dữ liệu giao dịch đã sử dụng và các bản snapshots gần với các dịch vụ sử dụng chúng. Điều này làm giảm độ trễ và tăng hiệu suất. Để giảm thiểu nguy cơ lỗi dịch vụ, các nhóm IT cũng có thể lưu trữ bản sao dữ liệu ở các khu vực đám mây hoặc vùng khả dụng khác nhau.

Lưu trữ dữ liệu giao dịch cũ hơn không được truy cập thường xuyên trong các dịch vụ lưu trữ có chi phí thấp hơn, chẳng hạn như kho lưu trữ (archive). Các dịch vụ này không nhất thiết phải tồn tại trên cùng một nền tảng đám mây lưu chứa ứng dụng tạo ra dữ liệu.


Thực hiện theo vòng đời của dữ liệu trong sơ đồ này.

Sử dụng các dịch vụ quản lý chính sách và di chuyển dữ liệu để tự động di chuyển dữ liệu từ hệ thống lưu trữ có chi phí cao, độ trễ thấp sang hệ thống lưu trữ có chi phí thấp hơn. Những hệ thống chi phí thấp hơn này có thể cung cấp khả năng sao lưu dài hạn và hoạt động như một kho lưu trữ dành cho phân tích dữ liệu và học máy. Xem xét liệu các bản sao dữ liệu trong một dịch vụ lưu trữ đám mây dài hạn, chi phí thấp có đủ hay không, hoặc liệu các bản sao có cần thiết trên nhiều đám mây hay không.

2. Đồng bộ hóa dữ liệu – Data synchronization

Đồng bộ hóa dữ liệu là một yếu tố khác góp phần tối ưu hóa chi phí trên đa đám mây.

Các phương pháp tốt nhất được đề cập ở trên rất hữu ích cho hoạt động lưu trữ lâu dài. Khi đội ngũ IT cần đồng bộ hóa các thay đổi đối với dữ liệu trên các đám mây – và thực hiện việc đó với độ trễ tối thiểu – họ phải thực hiện các phương pháp thay thế.

Ví dụ: một ứng dụng được lưu trữ trên đám mây xử lý các giao dịch tài chính có thể cần gửi dữ liệu đến dịch vụ phát hiện gian lận chạy trên một đám mây khác. Điều này sẽ yêu cầu một dịch vụ đáng tin cậy để nhận dữ liệu và lưu đệm dữ liệu đó cho đến khi dịch vụ phát hiện gian lận có thể xử lý dữ liệu đó. Đội ngũ IT có thể sử dụng dịch vụ hàng đợi tin nhắn, chẳng hạn như Amazon Simple Notification Service hoặc Google Cloud Pub/Sub, để nhập và lưu trữ dữ liệu cho đến khi dữ liệu được xử lý.

Xem xét các yêu cầu về độ tin cậy của dịch vụ đa đám mây. Hệ thống hoặc tải xử lý có thể hoạt động với một số dữ liệu bị thiếu hoặc bị trì hoãn không? Nếu không, độ tin cậy cao và độ trễ thấp là bắt buộc và các đội IT có thể cần triển khai các dịch vụ mạng bổ sung để đáp ứng những nhu cầu này.

Nếu độ bền và tính sẵn sàng thấp hơn có thể chấp nhận được, hãy xem xét các dịch vụ mạng như Google Cloud Platform Pub/Sub Lite. Những chi phí này thấp hơn phiên bản đầy đủ tính năng của dịch vụ được đề cập ở trên và chúng hỗ trợ tối ưu hóa chi phí trên nhiều đám mây.

3. Quản lý danh tính và kiểm soát truy cập

Khi nói đến tối ưu hóa chi phí trên đa đám mây, bảo vệ và tuân thủ dữ liệu không phải lúc nào cũng là mục tiêu đầu tiên mà các đội ngũ IT nghĩ đến. Nhưng việc thiếu tập trung vào các yêu cầu về bảo mật và tuân thủ có thể dẫn đến chi phí lớn.

Khi sử dụng dữ liệu trên nhiều đám mây, vấn đề bảo mật trở nên phức tạp. Thời gian và công sức cần thiết để bảo mật dữ liệu trên một đám mây có thể tăng gấp đôi khi quản trị viên phải thực hiện các biện pháp tương tự trên đám mây thứ hai. Để giảm bớt công việc dư thừa, hãy sử dụng dịch vụ single sign-on cho phép xác thực liên thông. Gán các thuộc tính cho danh tính, chẳng hạn như người dùng và tài khoản dịch vụ. Việc này xác định các quyền có sẵn cho họ. Sử dụng các công cụ quản lý danh tính và quyền truy cập để trợ giúp thực hiện nhiệm vụ này. Thống nhất các chính sách ủy quyền và quản lý danh tính để giảm bớt các hoạt động quản lý bảo mật dư thừa trên các đám mây.

Ngoài ra, khi sao chép dữ liệu từ đám mây này sang đám mây khác, hãy sử dụng dịch vụ ngăn ngừa mất dữ liệu để quét và sắp xếp lại dữ liệu được bảo vệ mà các dịch vụ chạy trên đám mây thứ hai không cần thiết.

Nguồn Tech Target