Phòng tránh sai lầm trong các thiết lập đa đám mây

Bầu trời số đang bùng nổ với đủ các loại đám mây và các công ty, tổ chức đang nỗ lực nắm lấy nhiều loại đám mây cùng lúc. Họ nắm bắt các cơ hội được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đa dạng, thoát khỏi giới hạn của một nhà cung cấp duy nhất. Cách tiếp cận của họ là một động thái chiến lược mạnh mẽ. Với những hứa hẹn của nó — chi phí được cắt giảm, khả năng chống đỡ được tăng cường và dịch vụ sao lưu dữ liệu chưa từng có; Nhưng kèm với đó là nút cổ chai của nó — các vấn đề về việc cấu hình. Và khoảng cách giữa lợi ích từ đa đám mây và việc vấp phải rủi ro an ninh mạng là rất mỏng manh.

Aleksandr Morozov, nhà nghiên cứu bảo mật đám mây và CTO tại Oasis Defender cho biết: “Lĩnh vực quan trọng nhất mà các nhà quản lý CNTT phải thích ứng là an ninh mạng. Khi các tương tác kỹ thuật số tăng lên, khả năng dễ bị tổn thương của chúng ta trước các mối đe dọa an ninh mạng cũng tăng theo. Chúng ta phải chống lại các cuộc tấn công, bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu và tuân thủ các quy định quốc tế. Tính đầy đủ của các biện pháp an ninh mạng mà chúng ta thực hiện sẽ tác động trực tiếp đến tính toàn vẹn của doanh nghiệp và niềm tin của người tiêu dùng.”

Với những rủi ro này, việc cấu hình cho đa đám mây dường như còn là một khía cạnh thậm chí còn khó khăn hơn để luôn nằm ở mức ổn định. Bất kỳ sai sót nào cũng có thể dẫn đến chi phí leo thang, cản trở hiệu suất và các lỗ hổng bảo mật lộ ra. Biết cách cấu hình đa đám mây mà không mắc lỗi là điều cần thiết để giữ các lợi ích hứa hẹn từ đa đám mây.

Việc áp dụng đa đám mây đang gia tăng

Khi sắp triển khai áp dụng đa đám mây, một câu hỏi được đặt ra: Tại sao phải trả nhiều tiền hơn khi bạn có thể trả ít hơn và nhận được nhiều hơn? Các doanh nghiệp hướng tới các dịch vụ đám mây tiết kiệm chi phí nhất , đảm bảo mỗi ứng dụng đều tìm thấy đám mây phù hợp tối ưu nhằm tối ưu hóa hiệu suất và chi phí.

Cuộc đổ bộ toàn cầu hướng tới chuyển đổi số dẫn đến con số khổng lồ là 92% các công ty, tổ chức đã sử dụng phương pháp tiếp cận nhiều đám mây hoặc đang trong quá trình áp dụng phương pháp này. Thống kê cho thấy mức sử dụng trung bình là 2,6 dịch vụ đám mây và 2,7 đám mây riêng giữa các tổ chức.

Thiết lập đa đám mây kêu gọi các tổ chức phân bổ tải xử lý của họ trên nhiều dịch vụ đám mây, mỗi dịch vụ đều có những lợi ích riêng. Việc phân phối này không chỉ thúc đẩy sự đổi mới mà còn cung cấp cho các công ty cơ chế phục hồi dữ liệu mạnh mẽ để sử dụng trong trường hợp bị xâm phạm.

Đa đám mây cũng mở các cánh cổng để thoát khỏi sự khóa chặt nhà cung cấp. Không còn bị ràng buộc bởi các dịch vụ của một nhà cung cấp đám mây duy nhất, các tổ chức sử dụng các tính năng đám mây chọn lọc, khám phá các tùy chọn giá đa dạng và chọn vị trí địa lý để lưu trữ dữ liệu nhạy cảm.

Ở nhiều khu vực trên toàn thế giới, các quy định nghiêm ngặt về dữ liệu địa phương quy định việc lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trong phạm vi biên giới của khu vực đó và trong môi trường đám mây được chỉ định. Bằng cách tận dụng đa đám mây, các tổ chức toàn cầu có thể tuân thủ các quy định và chính sách quản trị dữ liệu có liên quan.

Với làn sóng chuyển đổi số, các tổ chức mới bắt đầu khai thác lợi ích của đa đám mây. Tuy nhiên, đi kèm với nhiều đám mây sẽ có nhiều rủi ro. Việc cấu hình và điều phối một số đám mây thường đặt ra những thách thức và các doanh nghiệp trong các ngành đòi hỏi phải có sẵn các công cụ và chiến lược đa đám mây mạnh mẽ.

Những ngành này cần đa đám mây hơn những ngành khác

Việc chuyển sang mô hình đa đám mây giữa các doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là theo đuổi xu hướng. Đó là một động thái chiến lược để nâng cao quy trình hoạt động.

Mặc dù việc sử dụng phương pháp tiếp cận nhiều đám mây có nhiều rủi ro về cấu hình và vi phạm dữ liệu, nhưng việc sử dụng nhiều dịch vụ đám mây từ các nhà cung cấp khác nhau sẽ mang lại lợi ích thay đổi cuộc chơi. Cách tiếp cận này cho phép các doanh nghiệp nâng cao tính linh hoạt và cải thiện việc giám sát dịch vụ cũng như hiệu quả chi phí—đồng thời giúp họ thích ứng tốt hơn với những thay đổi của thị trường và tiến bộ công nghệ.

Trên hết, chiến lược đa đám mây đặt nền tảng vững chắc cho việc triển khai các giải pháp AI và phân tích nâng cao. Các doanh nghiệp xử lý dữ liệu lớn, đòi hỏi sức mạnh tính toán cao hoặc có nhu cầu tuân thủ quy định nghiêm ngặt sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​​​phương pháp này.

“Các nhà quản lý CNTT phải ưu tiên hạ tầng cho công việc từ xa. Điều cần thiết là hạ tầng này hỗ trợ cộng tác liền mạch, bất kể ranh giới địa lý,” Morozov nói.

Ngành bảo hiểm toàn cầu rõ ràng đang đặt cược lớn vào đa đám mây, với số liệu thống kê cho thấy mức sử dụng trung bình là 11,4 đám mây vào năm 2023. Các doanh nghiệp bảo hiểm xử lý lượng lớn dữ liệu khách hàng nhạy cảm sử dụng đa đám mây làm chìa khóa cho hiệu quả hoạt động và tuân thủ các quy định về dữ liệu.

Các tổ chức tài chính ngân hàng tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của ngành và sử dụng môi trường đa đám mây để tiết kiệm chi phí, cải thiện bảo mật dữ liệu và khôi phục dữ liệu dễ dàng. Họ tìm cách sử dụng các tính năng tốt nhất được cung cấp bởi nhiều nhà cung cấp đám mây để đáp ứng các quy tắc lưu trữ dữ liệu và tránh sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất.

Ngoài ra, các tổ chức dịch vụ tài chính thường gặp phải tình trạng chi phí tăng cao và các vấn đề hoạt động ngày càng gia tăng. Điều đó thôi thúc họ chuyển sang cách tiếp cận đa đám mây — bước đi chiến lược tuyệt vời của họ. Với quá trình chuyển đổi này, họ có thể thấy mức chi tiêu giảm 40% nhờ có cái nhìn rõ ràng về các hoạt động trên đám mây ở nhiều khu vực khác nhau.

Tương tự, các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế sử dụng đa đám mây để phân phối tải xử lý trên các dịch vụ đám mây khác nhau và giữ an toàn cho dữ liệu quan trọng và nhạy cảm của họ. Họ cần một bản sao lưu đáng tin cậy trong trường hợp hệ thống gặp lỗi để cải thiện và duy trì các tiêu chuẩn cao về hoạt động và chăm sóc bệnh nhân.

Lĩnh vực viễn thông cũng cần đến cách tiếp cận đa đám mây không kém. Trong lĩnh vực này, việc thoát khỏi sự ràng buộc của nhà cung cấp và tối ưu hóa chi phí bằng cách kết hợp nhiều nhà cung cấp khác nhau đóng vai trò là động lực thúc đẩy.

Các nhà bán lẻ thường sử dụng khoảng tám đám mây từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chiến lược đa đám mây của họ tiết kiệm chi phí, giúp cải thiện khả năng mở rộng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách điều chỉnh các dịch vụ đám mây khác nhau cho phù hợp với tải xử lý và vị trí địa lý cụ thể.

Sai lầm về cấu hình: Tại sao chúng xảy ra khi quản lý nhiều đám mây

Quản lý nhiều đám mây nghĩa là phải kết hợp một bộ quy tắc và hệ thống từ nhiều nhà cung cấp đám mây khác nhau. Các cài đặt khác nhau trong mỗi nền tảng đám mây có thể dẫn đến lỗi, đặc biệt là khi các đám mây hoạt động cùng nhau. Ngay cả một lỗi nhỏ cũng có thể gây ra sự cố ảnh hưởng đến hiệu suất, bảo mật và chi phí.

Ngoài ra, việc xử lý nhiều đám mây đòi hỏi chuyên môn đặc biệt. Sai lầm là con người; các lỗi phổ biến liên quan đến việc thiết lập kiểm soát truy cập không chính xác, quản lý sai quyền của người dùng hoặc cấu hình tải xử lý không chính xác. Những sai sót nhỏ sẽ dẫn đến các vấn đề lớn về an ninh và vận hành, đồng thời nếu không được đào tạo hoặc có kinh nghiệm phù hợp thì khả năng mắc lỗi sẽ tăng lên.

Lỗi cấu hình thường xuất phát từ tính chất phức tạp của việc thiết lập nhiều đám mây. Dịch chuyển lên đa đám mây nghĩa là phải xử lý các hạ tầng, API, cơ sở dữ liệu, mạng và hệ thống bảo mật khác nhau hàng ngày.

Sự phức tạp của đa đám mây khiến việc có được cái nhìn toàn cảnh về toàn bộ quá trình thiết lập trở nên khó khăn. Sự thiếu rõ ràng này có thể che giấu các lỗi cấu hình, khiến chúng tồn tại mà không bị phát hiện hoặc làm trì hoãn quá trình sửa lỗi.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các chính sách khác nhau trên môi trường đám mây cũng làm mọi thứ trở nên phức tạp. Mỗi thiết lập đám mây có thể có các chính sách và cấu hình cụ thể. Nếu không có các công cụ đáng tin cậy, các quy tắc rõ ràng và quá trình học hỏi liên tục thì các lỗi cấu hình sẽ xảy ra.

Cách tránh lỗi cấu hình đa đám mây với AI

Lèo lái qua nhiều đám mây có thể giống như đang chèo thuyền trong vùng biển bão tố và các công ty cần những công cụ mạnh mẽ, cũng như giải pháp đáng tin cậy để giảm thiểu các vấn đề về hiệu suất và giữ mọi thứ an toàn.

Phần mềm dựa trên AI cho phép hiển thị và cấu hình thống nhất cơ chế bảo mật trên nhiều đám mây. Hãy xem nó hỗ trợ như thế nào trong hành trình này.

Dashboard hợp nhất

Giải pháp quản lý đa đám mây tập hợp dữ liệu từ các nhà cung cấp đám mây khác nhau vào một bảng điều khiển duy nhất. Điều này giúp việc xem và quản lý bảo mật trong quá trình thiết lập đám mây của tổ chức trở nên dễ dàng hơn, giúp quá trình này trở nên ít phức tạp hơn.

Tích hợp mượt mà

Giao diện hợp nhất giúp các hệ thống đám mây khác nhau hoạt động trơn tru cùng nhau. Điều đó nghĩa là ít lỗi hơn và hợp tác tốt hơn giữa các môi trường đám mây.

Giám sát tốt hơn

Khi dữ liệu được kết hợp với nhau, các tổ chức sẽ có cái nhìn rõ hơn về thiết lập bảo mật trên các đám mây khác nhau. Họ có thể xem và khắc phục sự cố nhanh hơn trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho nhiều đám mây.

AI và Machine Learning

Các giải pháp xoay quanh việc sử dụng công nghệ thông minh để nhanh chóng phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn. Hành động nhanh giúp giảm tác động tiêu cực của mọi vấn đề bảo mật và giữ cho các thiết lập đa đám mây được bảo vệ khỏi các xâm phạm.

Giám sát tính tuân thủ

Việc thiết lập đám mây phải phù hợp với các quy tắc và tiêu chuẩn của ngành, việc này sẽ trở nên phức tạp hơn khi sử dụng nhiều đám mây. Bằng cách sử dụng một hệ thống hợp nhất, các tổ chức có thể tuân thủ và tránh các vấn đề pháp lý.

Các giải pháp dựa trên AI cung cấp một cách thông minh để gỡ rối các nút thắt phức tạp của cấu hình nhiều đám mây, đồng thời đảm bảo trải nghiệm nhiều đám mây an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Tổng kết

Xu hướng đa đám mây đang gia tăng, mang đến cả cơ hội và thách thức cho các tổ chức. Nó cho phép các doanh nghiệp chọn các tính năng đám mây từ nhiều nhà cung cấp, dễ dàng tuân thủ các quy tắc dữ liệu khu vực và tránh bị ràng buộc với chỉ một nhà cung cấp.

Các lĩnh vực khác nhau như tài chính, y tế và bán lẻ đang điều chỉnh chiến lược đám mây của họ để áp dụng đa đám mây. Tuy nhiên, việc cấu hình nhiều đám mây là một vấn đề khó thực hiện. Chính sách đa dạng, cài đặt khác nhau trên các nền tảng đám mây và lỗi có thể xảy ra của con người làm phức tạp cấu hình nhiều đám mây.

Tuy nhiên, các công cụ do AI điều khiển có thể cung cấp bảng điều khiển thống nhất để có cái nhìn và quản lý bảo mật tốt hơn trên các nền tảng đám mây, đơn giản hóa việc thiết lập nhiều đám mây. Việc sử dụng AI và học máy để quản lý đám mây giúp phát hiện và giải quyết mối đe dọa nhanh hơn, đồng thời giúp các tổ chức duy trì chiến lược của mình trong giới hạn pháp lý.

Để kết lại về đa đám mây, cấu hình cẩn thận được hỗ trợ bởi AI là chìa khóa để nhận được lợi ích đa đám mây đồng thời quản lý rủi ro một cách hiệu quả.

Nguồn DevOps